Lumoxiti – Thuốc mới điều trị bệnh bạch cầu tế bào lông.

14.09.2018 7:13 chiều

LUMOXITI LÀ

Là thuốc dạng dịch tiêm, chứa thành phần Moxetumomab pasudotox, là một cytotoxin nhắm đến CD22, do AstraZeneca phát triển và thương mại hóa. Lumoxiti được chỉ định điều trị bệnh bạch cầu tế bào lông (Hairy cell leukemia: HCL) ở người trưởng thành tái phát / kháng trị đã trải qua ít nhất 2 liệu pháp trước đó, bao gồm cả điều trị với PNA (purine nucleoside analog).

Chỉ định này được FDA phê duyệt vào tháng 9 năm 2018. Đồng thời, Lumoxiti cũng được FDA công nhận là thuốc đặc trị bệnh hiếm (Orphan drug).

CƠ CHẾ TÁC DỤNG

Moxetumomab pasudotox liên kết với CD22 trên bề mặt tế bào của tế bào B và được nội bào hóa, ức chế tổng hợp protein dẫn đến tế bào tự chết.

HIỆU QUẢ LÂM SÀNG

Lumoxiti được FDA phê duyệt dựa trên một thử nghiệm lâm sàng bao gồm 80 bệnh nhân HCL trước đó đã trải qua ít nhất 2 liệu pháp toàn thân, bao gồm cả điều trị với PNA. Kết quả cho thấy 30% đáp ứng hoàn toàn bền vững (Đáp ứng hoàn toàn kéo dài trên 180 ngày) và tỷ lệ đáp ứng chung (số bệnh nhân đáp ứng một phần hoặc hoàn toàn với liệu pháp) là 75%.

ĐIỀU TRỊ VỚI LUMOXITI VÀ TÁC DỤNG THƯỜNG GẶP

(Xem thêm tài liệu hướng dẫn sử dụng)

Lumoxiti được cung cấp dưới dạng dịch truyền tĩnh mạch. Liều khuyến cáo: 0,04 mg / kg truyền tĩnh mạch trong 30 phút vào các ngày 1, 3 và 5 của mỗi chu kỳ 28 ngày.

* Duy trì đủ nước trong suốt quá trình điều trị.

* Cân nhắc dùng aspirin liều thấp vào Ngày 1 đến Ngày 8 của mỗi chu kỳ 28 ngày.

* Xử trí với thuốc hạ sốt acetaminophen, thuốc kháng histamine, và thuốc kháng thụ thể H2 trước mỗi lần truyền .

Các tác dụng phụ thường gặp bao gồm các phản ứng liên quan đến truyền dịch, phù nề, buồn nôn, mệt mỏi, nhức đầu, sốt, táo bón, thiếu máu và tiêu chảy.

Nguồn tham khảo:

  1. https://www.fda.gov/news-events/press-announcements/fda-approves-new-kind-treatment-hairy-cell-leukemia
  2. https://www.accessdata.fda.gov/drugsatfda_docs/label/2018/761104s000lbl.pdf

Nguyễn Tiến Sử, MD, PhD, MBA

🎓Tốt nghiệp Khoa Y, ngành Bác Sĩ Đa Khoa (MD), tại Đại Học Y Dược TP. HCM, VIETNAM (1995). 🎓Tốt nghiệp Tiến Sĩ Y Khoa (PhD), ngành Y Học Ứng Dụng Gene, tại Tokyo Medical and Dental University, JAPAN (2007). 🎓Tốt nghiệp Thạc Sĩ Quản Trị Kinh Doanh (MBA), ngành Global Leadership, tại Bond University, AUSTRALIA (2015).

#Bệnh bạch cầu tế bào lông
#Hairy cell leukemia
#Lumoxiti
#Moxetumomab pasudotox
#Orphan drug
#Thuốc đặc trị bệnh hiếm
#Thuốc mới