Breyanzi – Liệu pháp tế bào CAR-T điều trị u lympho bào B lớn

06.02.2021 1:23 chiều

BREYANZI LÀ GÌ

Breyanzi (lisocabtagene maraleucel) là dịch thể đục truyền tĩnh mạch, chứa tế bào T tự thân (là tế bào T được trích từ bản thân người bệnh) đã được biến đổi cấu trúc gen nhắm vào CD19. Breyanzi là liệu pháp tế bào CAR-T, được tạo ra theo qui trình của Bristol Myers Squibb, và được chỉ định để điều trị U lympho dòng tế bào B lớn (bao gồm cả U lympho tế bào B lớn lan tỏa, u lympho tế bào B high-grade, u lympho tế bào B lớn ở trung thất nguyên phát và u lympho nang grade 3B) tái phát hoặc kháng trị, sau ít nhất 2 liệu pháp toàn thân trước đó.

Chỉ định này được FDA phê duyệt vào tháng 2 năm 2021.

  • Giá thành tại Mỹ : khoảng 410.300 USD cho một lần điều trị duy nhất.

CƠ CHẾ TÁC DỤNG

Các tế bào T tự thân được biến đổi cấu trúc gen theo lập trình mã hóa CAR (Chimeric Antigen Receptor) nhắm đến CD19. CAR bao gồm một đoạn biến thể chuỗi đơn từ kháng thể FMC63 (scFv), đoạn mấu IgG4, domain xuyên màng CD28, domain 4-1BB (CD137) và domain kích hoạt CD3 zeta. Tế bào T sau khi được mã hóa để biểu hiện CAR trên bề mặt tế bào, được gọi là lisocabtagene maraleucel (gọi chung chung là tế bào CAR-T). Sau khi truyền trở lại cơ thể, phần CAR trên tế bào T sẽ liên kết với CD19 biểu hiện trên bề mặt tế bào của khối u và tế bào B bình thường gây ra sự kích hoạt và tăng sinh tế bào CAR-T, giải phóng các cytokine tiền viêm và độc tố nhằm tiêu diệt tế bào đích (tế bào ung thư).

HIỆU QUẢ LÂM SÀNG

Breyanzi được FDA phê duyệt dựa trên dữ liệu từ thử nghiệm TRANSCEND NHL 001, bao gồm 268 bệnh nhân u lympho tế bào B lớn tái phát hoặc kháng trị (R / R LBCL). Trong nghiên cứu, 192 bệnh nhân được điều trị bằng Breyanzi với liều lượng 50 đến 110 x 106 tế bào T dương tính với CAR, được đánh giá về hiệu quả. Trong số những bệnh nhân này, 73% đạt được đáp ứng, bao gồm 54% đáp ứng hoàn toàn (CR) và 19% đáp ứng một phần (PR). Thời gian đáp ứng trung vị là 16,7 tháng ở tất cả những người đáp ứng, và đối với những bệnh nhân đạt đáp ứng hoàn toàn (CR), thời gian đáp ứng trung vị chưa xác định; đối với bệnh nhân có đáp ứng PR tốt nhất, thời gian đáp ứng trung bình là 1,4 tháng.

ĐIỀU TRỊ VỚI BREYANZI VÀ TÁC DỤNG PHỤ THƯỜNG GẶP

Xem thêm tài liệu hướng dẫn sử dụng tại đây

Liều lượng Breyanzi dựa trên số lượng tế bào T dương tính CAR. Liều khuyến cáo là 50 đến 110 × 106 tế bào T dương tính với CAR, truyền tĩnh mạch một lần duy nhất tại cơ sở chăm sóc sức khỏe được chứng nhận. Trước khi truyền, cần lưu ý:

Tác dụng phụ phổ biến (≥20%) là mệt mỏi, hội chứng phóng thích cytokine (CRS), đau cơ xương, buồn nôn, nhức đầu, bệnh não, nhiễm trùng (không xác định được mầm bệnh), giảm cảm giác thèm ăn, tiêu chảy, hạ huyết áp, nhịp tim nhanh, chóng mặt, ho, táo bón, bụng đau, nôn và phù.

Nguồn tham khảo:

  1. https://www.targetedonc.com/view/fda-approves-liso-cel-car-t-cell-therapy-for-relapsed-refractory-large-b-cell-lymphoma
  2. https://www.businesswire.com/news/home/20210205005520/en/U.S.-Food-and-Drug-Administration-Approves-Bristol-Myers-Squibb%E2%80%99s-Breyanzi-lisocabtagene-maraleucel-a-New-CAR-T-Cell-Therapy-for-Adults-with-Relapsed-or-Refractory-Large-B-cell-Lymphoma
  3. https://packageinserts.bms.com/pi/pi_breyanzi.pdf
  4. https://www.biopharmadive.com/news/bristol-myers-liso-cel-fda-approval-car-t/594660/

Nguyễn Tiến Sử, MD, PhD, MBA

🎓Tốt nghiệp Khoa Y, ngành Bác Sĩ Đa Khoa (MD), tại Đại Học Y Dược TP. HCM, VIETNAM (1995). 🎓Tốt nghiệp Tiến Sĩ Y Khoa (PhD), ngành Y Học Ứng Dụng Gene, tại Tokyo Medical and Dental University, JAPAN (2007). 🎓Tốt nghiệp Thạc Sĩ Quản Trị Kinh Doanh (MBA), ngành Global Leadership, tại Bond University, AUSTRALIA (2015).

#Breyanzi
#Liệu pháp tế bào CAR-T
#Lisocabtagene maraleucel
#Thuốc mới
#U lympho tế bào B lớn