Virus viêm gan B

28.09.2023 7:50 chiều

Virus viêm gan B (Hepatitis B virus: HBV) là một virus DNA chuỗi đôi gây viêm gan. Nó lây truyền qua tiếp xúc với máu, chất dịch cơ thể bị nhiễm bệnh hoặc từ người mẹ bị nhiễm bệnh sang trẻ sơ sinh trong khi sinh. HBV có thể gây viêm gan cấp tính và mãn tính.

Nhiễm viêm gan B cấp tính có thể dẫn đến các triệu chứng như vàng da, mệt mỏi, đau bụng và buồn nôn. Tuy nhiên, nhiều người bị nhiễm HBV cấp tính hồi phục hoàn toàn, trong khi những người khác bị viêm gan B mãn tính, có thể dẫn đến các tình trạng gan nghiêm trọng, chẳng hạn như xơ gan và ung thư gan.

Phòng ngừa bằng tiêm chủng có hiệu quả cao trong việc ngăn ngừa nhiễm HBV. Ngoài ra, thực hành tình dục an toàn, tránh dùng chung kim tiêm hoặc vật dụng cá nhân có thể dính máu và sử dụng các biện pháp phòng ngừa trong cơ sở chăm sóc sức khỏe là rất quan trọng trong việc giảm lây truyền vi-rút. Chẩn đoán sớm và quản lý y tế là rất quan trọng đối với những người mắc bệnh viêm gan B mãn tính để giảm thiểu nguy cơ biến chứng gan.

Nguyễn Tiến Sử, MD, PhD, MBA

🎓Tốt nghiệp Khoa Y, ngành Bác Sĩ Đa Khoa (MD), tại Đại Học Y Dược TP. HCM, VIETNAM (1995). 🎓Tốt nghiệp Tiến Sĩ Y Khoa (PhD), ngành Y Học Ứng Dụng Gene, tại Tokyo Medical and Dental University, JAPAN (2007). 🎓Tốt nghiệp Thạc Sĩ Quản Trị Kinh Doanh (MBA), ngành Global Leadership, tại Bond University, AUSTRALIA (2015).