Hệ thống chụp MRI tại giường đầu tiên được FDA công nhận

12.02.2020 6:09 chiều

Hyperfine Research thông báo rằng họ đã nhận được sự thông qua của Cục Quản lý Dược & Thực phẩm Hoa Kỳ cho hệ thống chụp cộng hưởng từ (MRI) tại giường đầu tiên trên thế giới. Hệ thống chụp của Hyperfine có chi phí thấp hơn 20 lần, tiêu thụ điện năng thấp hơn 35 lần, và trọng lượng thấp hơn 10 lần so với các hệ thống MRI thông thường cố định hiện tại.

Gần sáu năm trước, một ý tưởng tạo ra một hệ thống MRI di động, giá cả phải chăng đã ra đời. Chúng tôi đã tập hợp được một đội ngũ tuyệt vời, và họ đã cải thiện sức mạnh tính toán gấp 10 triệu lần kể từ khi MRI được phát minh, và hàng tỷ đô la đầu tư vào điện tử xanh/sạch để xây dựng một thứ gì đó đáng khác thường, một thứ gì đó đột phá, tiến sĩ Jonathan, người sáng lập và chủ tịch của Hyperfine Research cho biết.

Thiết bị phục vụ sức khỏe này của Hyperfine cho thấy nhiều đổi mới trong thiết kế, kiến ​​trúc và quy trình làm việc của MRI, với hơn 100 bằng sáng chế đã được cấp hoặc hiện đang chờ công nhận. Hệ thống này có thể di động và đưa trực tiếp đến đầu giường bệnh nhân, cắm vào ổ cắm điện tiêu chuẩn và được điều khiển thông qua một máy tính bảng không dây như Apple iPad.

Hệ thống Hyperfine được thiết kế để giải quyết các hạn chế của các hệ thống MRI hiện tại, nhằm giúp MRI có thể được tiếp cận mọi lúc, mọi nơi, cho bất kỳ bệnh nhân nào. Sau hơn 40 năm kể từ lần sử dụng đầu tiên, MRI vẫn tuyệt, nhưng thật không may, nó vẫn  không dễ tiếp cận được. Đây là thời điểm mà MRI thực hiện bước nhảy vọt, MRI sẽ gọn nhẹ như máy chụp X quang và máy siêu âm, bác sĩ Khan Siddiqui, Giám đốc Y khoa của Hyperfine, cho biết. Ngoài ra, gần 90% thế giới không thể tiếp cận MRI. Với quyết định này của FDA, chúng tôi sẽ viết lại các quy tắc về khả năng tiếp cận MRI.

MRI sử dụng từ trường, sóng radio và máy tính để tạo ra hình ảnh chi tiết về cấu trúc bên trong của cơ thể rõ ràng hơn, chi tiết hơn và trong một số trường hợp để xác định và mô tả chính xác bệnh hơn các phương pháp chẩn đoán hình ảnh khác.

Nguồn tham khảo:

  1. https://www.fiercebiotech.com/medtech/fda-clears-world-s-first-portable-bedside-mri
  2. https://www.biospace.com/article/releases/world-s-first-bedside-mri-system-receives-fda-510-k-clearance/?s=74

Nguyễn Tiến Sử, MD, PhD, MBA

🎓Tốt nghiệp Khoa Y, ngành Bác Sĩ Đa Khoa (MD), tại Đại Học Y Dược TP. HCM, VIETNAM (1995). 🎓Tốt nghiệp Tiến Sĩ Y Khoa (PhD), ngành Y Học Ứng Dụng Gene, tại Tokyo Medical and Dental University, JAPAN (2007). 🎓Tốt nghiệp Thạc Sĩ Quản Trị Kinh Doanh (MBA), ngành Global Leadership, tại Bond University, AUSTRALIA (2015).

#MRI