Xét nghiệm mới của Abbott cho kết quả COVID-19 dương tính trong 5 phút

28.03.2020 10:43 chiều

Xét nghiệm mới đối với COVID-19 của Abbott đã được Cục Quản lý Dược & Thực phẩm Hoa Kỳ (FDA) phê duyệt. Sự phê duyệt này làm gia tăng thành tích của Abbott trong lĩnh vực xét nghiệm, vì một xét nghiệm khác là RealTime SARS-CoV-2 của Abbott cũng đã được phê duyệt vào hồi đầu tháng này.

Xét nghiệm mới của Abbott có thể cho kết quả dương tính trong ít nhất 5 phút, và kết quả âm tính trong khoảng 13 phút. Xét nghiệm này được thực hiện trên nền tảng ID NOW, có kích thước cở máy nướng bánh mì nhỏ, nặng khoảng 3 kg và đã được sử dụng rộng rãi ở Hoa Kỳ.

Nền tảng Abbott ID NOW được ra mắt lần đầu tiên vào năm 2014 và được sử dụng trong xét nghiệm Cúm A và B, Strep-A và RSV. Thử nghiệm Abbot m2000 RealTime SARS-CoV-2 đã được phê duyệt trước đó chạy trên một nền tảng khác. Với hai nền tảng này, Abbott tin rằng nó có thể cung cấp khoảng 5 triệu xét nghiệm mỗi tháng. Abbott cho biết xét nghiệm mới sẽ có mặt vào tuần tới và có thể chạy 50.000 thử nghiệm mỗi ngày.

Hoa Kỳ đã tụt lại phía sau các quốc gia khác về thử nghiệm COVID-19. Một trong những sai lầm trước đó của Trung tâm kiểm soát và phòng bệnh (CDC) là đưa ra bộ kit không đáng tin cậy. Mặc dù vẫn chưa được xác định chính xác nguyên nhân, nhưng các báo cáo ban đầu cho thấy thiếu sự tái kiểm tra vì họ đang vội vã đưa chúng ra.

Tedros Adhanom Ghebreyesus, Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới cho biết hồi đầu tháng này, “chúng tôi có một thông điệp đơn giản cho tất cả các quốc gia: Xét nghiệm, xét nghiệm, xét nghiệm. Xét nghiệm mọi trường hợp nghi ngờ. Nếu xét nghiệm dương tính, hãy cách ly họ và tìm ra những người họ đã tiếp xúc trong 2 ngày trước khi họ phát triển các triệu chứng, và xét nghiệm những người đó.”

Nguồn tham khảo:

  1. https://www.biospace.com/article/abbott-s-point-of-care-covid-19-test-detects-coronavirus-in-a-little-as-5-minutes/

Nguyễn Tiến Sử, MD, PhD, MBA

🎓Tốt nghiệp Khoa Y, ngành Bác Sĩ Đa Khoa (MD), tại Đại Học Y Dược TP. HCM, VIETNAM (1995). 🎓Tốt nghiệp Tiến Sĩ Y Khoa (PhD), ngành Y Học Ứng Dụng Gene, tại Tokyo Medical and Dental University, JAPAN (2007). 🎓Tốt nghiệp Thạc Sĩ Quản Trị Kinh Doanh (MBA), ngành Global Leadership, tại Bond University, AUSTRALIA (2015).