Thiết bị y khoa làm giảm gián đoạn giấc ngủ do ác mộng liên quan PTSD

07.11.2020 9:23 chiều

NIGHTWARE LÀ

Là một liệu pháp kỹ thuật số kết nối Apple Watch và Apple iPhone qua phần mềm ứng dụng với máy chủ Nightware. Đây là thiết bị y khoa đầu tiên và duy nhất được chỉ định để giảm gián đoạn giấc ngủ do ác mộng liên quan đến rối loạn căng thẳng sau san chấn (post-traumatic stress disorder: PTSD) ở người từ 22 tuổi trở lên.

Chỉ định này được FDA phê duyệt vào tháng 11 năm 2020.

CƠ CHẾ HOẠT ĐỘNG

Các cảm biến của Apple Watch theo dõi chuyển động của cơ thể và nhịp tim trong khi ngủ. Những dữ liệu này được gửi đến máy chủ Nightware. Khi Nightware phát hiện bệnh nhân đang gặp ác mộng dựa trên phân tích nhịp tim và chuyển động của cơ thể, thiết bị này sẽ cung cấp các rung động nhẹ thông qua Apple Watch.

HIỆU QUẢ LÂM SÀNG

Nightware được FDA phê duyệt dựa vào nghiên cứu lâm sàng ngẫu nhiên có kiểm chứng, kéo dài 30 ngày trên 70 bệnh nhân. Các bệnh nhân được chọn ngẫu nhiên hoặc mang thiết bị thật hoạt động hoặc thiết bị giả không có kích thích rung. Giấc ngủ được đánh giá bằng chỉ số chất lượng giấc ngủ Pittsburgh, bảng câu hỏi tự đánh giá để đánh giá chất lượng giấc ngủ, bao gồm một phiên bản của thang đo dành cho bệnh nhân PTSD.

Kết quả cho thấy cả nhóm mang thiết bị thật và giả đều cho thấy sự cải thiện về thang điểm giấc ngủ. Tuy nhiên nhóm mang thiết bị thật cho thấy sự cải thiện nhiều hơn nhóm giả.

SỬ DỤNG NIGHTWAVE

Nightware không phải là một liệu pháp độc lập mà nên được sử dụng cùng với các loại thuốc được kê đơn cho PTSD hoặc các liệu pháp khác. Nightware sẽ được sử dụng dưới sự giám sát của nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe. Những bệnh nhân có “hành động” trong cơn ác mộng (mộng du, bạo lực) không nên sử dụng Nightware.  

Apple Watch kết nối Nighware nên được sử dụng hàng đêm khi người dùng dự định đi ngủ. Không nên đeo Apple Watch khi đọc hoặc xem tivi trên giường vì điều này có thể gây ra cảnh báo sai. Người dùng không nên đeo đồng hồ quá chặt. Nếu bị kích ứng da, người dùng nên ngừng sử dụng đồng hồ và liên hệ với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe.

Nguồn tham khảo:

  1. https://www.fda.gov/news-events/press-announcements/fda-permits-marketing-new-device-designed-reduce-sleep-disturbance-related-nightmares-certain-adults

Nguyễn Tiến Sử, MD, PhD, MBA

🎓Tốt nghiệp Khoa Y, ngành Bác Sĩ Đa Khoa (MD), tại Đại Học Y Dược TP. HCM, VIETNAM (1995). 🎓Tốt nghiệp Tiến Sĩ Y Khoa (PhD), ngành Y Học Ứng Dụng Gene, tại Tokyo Medical and Dental University, JAPAN (2007). 🎓Tốt nghiệp Thạc Sĩ Quản Trị Kinh Doanh (MBA), ngành Global Leadership, tại Bond University, AUSTRALIA (2015).

#Nightware
#Post-traumatic stress disorder
#PTSD
#Rối loạn căng thẳng sau san chấn R