Cà chua tím biến đổi gene giàu Anthocyanin tăng cường trí não và chống ung thư

05.12.2022 2:24 chiều

Cục Nông nghiệp Hoa Kỳ (US. Department of Agriculture) phê duyệt cà chua tím biến đổi gene được sử dụng tại nước này hồi tháng 9 năm 2022. Dự kiến ​​cà chua tím sẽ được bán ở Mỹ ngay sau năm 2023.

Giống cà chua tím biến đổi gene chứa hàm lượng anthocyanin cao gấp đôi so với cà chua đỏ. Anthocyanin tự nhiên có trong nhiều loại trái cây và rau quả có ruột hoặc vỏ màu đỏ, tím hoặc xanh, chẳng hạn như quả việt quất (blueberries), dâu tây, cà tím và bắp cải đỏ…

Để tạo ra loại cà chua màu tím, nhóm nghiên cứu của Cathie Martin và Eugenio Butelli (Trung tâm John Innes ở Norfolk, Anh) đã kết hợp các gene từ hoa rồng (snapdragons) hay còn gọi là hoa mõm sói vào DNA của cà chua đỏ. Kết quả cuối cùng không chỉ tạo ra trái cà chua độc đáo với màu sắc của nó, mà còn chứa hàm lượng anthocyanin cao – tương đương với lượng có trong quả việt quất.

Anthocyanin giúp trì hoãn quá trình chín quá mức và giảm khả năng bị nấm tấn công sau thu hoạch. Một lợi ích khác của hàm lượng anthocyanin cao là chúng thu hút các loài thụ phấn và động vật để phân tán hạt, làm tăng khả năng sinh sản. Anthocyanin cũng bảo vệ thực vật khỏi tác hại của tia cực tím và bảo vệ chúng khỏi mầm bệnh, giúp tối đa hóa khả năng sống sót của chúng.

Anthocyanin cũng có thể tốt cho sức khỏe của bạn. Các nghiên cứu về các loại thực phẩm khác có chứa Anthocyanin cho thấy có liên quan với việc giảm viêm và giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường type 2 và ung thư. Chúng cũng có thể bảo vệ não chống lại các bệnh như mất trí nhớ. Các nghiên cứu về lợi ích của cà chua tím, đặc biệt là đối với con người, vẫn đang được tiến hành. Một nghiên cứu cho thấy, khi cho chuột ăn thức ăn dễ bị ung thư có bổ sung cà chua tím sống lâu hơn 30% so với nhóm chuột cho ăn cà chua đỏ.

Chỉnh sửa gene trong tế bào đã có nhiều tiến bộ vược bật, đặc biệt bằng công nghệ chỉnh sửa bộ gene CRISPR, có thể mang lại nhiều lợi ích cho nhân loại. Nó không chỉ có thể giúp chúng ta giải quyết các thách thức của biến đổi khí hậu bằng cách phát triển các loại cây trồng có khả năng phục hồi tốt hơn. Việc nhân giống cây trồng có hàm lượng vitamin và khoáng chất nhất định cao có thể cho phép chúng ta cải thiện sức khỏe và giảm gánh nặng đối với nhiều bệnh thông thường.

Thách thức lớn nhất hiện nay là có được cho phép sử dụng các loại thực phẩm biến đổi gene này hay không. Sự thiếu hiểu biết về các sản phẩm biến đổi gene, cùng với sự miễn cưỡng của các nhà hoạch định chính sách của chính phủ ở một số quốc gia, đã cản trở tiến trình đưa thực phẩm biến đổi gene từ phòng thí nghiệm ra thị trường.

Nguồn tham khảo:

  1. https://www.aphis.usda.gov/aphis/newsroom/stakeholder-info/sa_by_date/sa-2022/purple-tomato
  2. https://theconversation.com/the-story-of-the-purple-tomato-and-why-its-success-is-a-win-for-gm-foods-194107
  3. https://www.wpri.com/dont-miss/usda-clears-new-genetically-modified-purple-tomato/
  4. https://www.foodandwine.com/news/purple-tomato-usda-approval

Nguyễn Tiến Sử, MD, PhD, MBA

🎓Tốt nghiệp Khoa Y, ngành Bác Sĩ Đa Khoa (MD), tại Đại Học Y Dược TP. HCM, VIETNAM (1995). 🎓Tốt nghiệp Tiến Sĩ Y Khoa (PhD), ngành Y Học Ứng Dụng Gene, tại Tokyo Medical and Dental University, JAPAN (2007). 🎓Tốt nghiệp Thạc Sĩ Quản Trị Kinh Doanh (MBA), ngành Global Leadership, tại Bond University, AUSTRALIA (2015).

#Cà chua tím