Nam hợp giới tính

13.09.2024 2:59 chiều

Thuật ngữ “nam hợp giới tính (Cisgender Men)” là những cá nhân khi sinh ra được chỉ định là nam và tự nhận mình là nam. Bản dạng giới tính (cách họ nhìn nhận bản thân) của họ trùng khớp với giới tính được chỉ định khi sinh ra. Đối với “nam hợp giới tính”, không có sự khác biệt giữa giới tính được chỉ định và bản dạng giới tính của họ.

Mặ khác, “nam không hợp giới tính (Transgender Men)” là những cá nhân khi sinh ra, được chỉ định là nữ nhưng tự nhận mình và sống như nam giới. Bản dạng giới tính (cách họ nhìn nhận bản thân) của họ không trùng khớp với giới tính được chỉ định khi sinh ra. “Nam không hợp giới tính” có thể hoặc không theo đuổi các phương pháp điều trị y khoa, chẳng hạn như liệu pháp hormone hoặc phẫu thuật, để điều chỉnh các đặc điểm thể chất của họ phù hợp với bản dạng giới tính của họ.

Thuật ngữ “nam hợp giới tính (Cisgender Men)” và “nam không hợp giới tính (Transgender Men)” được đưa ra nhằm tránh sự suy nghĩ phân biệt giữa nam bình thường và không bình thường. Đây là vấn đề luôn được các nước tiên tiến coi trọng.

 

Nguyễn Tiến Sử, MD, PhD, MBA

🎓Tốt nghiệp Bác Sĩ Đa Khoa (MD), tại Đại Học Y Dược TP. HCM, VIETNAM (1995). 🎓Tốt nghiệp Tiến Sĩ Y Khoa (PhD), ngành Y Học Ứng Dụng Gene, tại Tokyo Medical and Dental University, JAPAN (2007). 🎓Tốt nghiệp Thạc Sĩ Quản Trị Kinh Doanh (MBA), ngành Global Leadership, tại Bond University, AUSTRALIA (2015).