Liệu pháp miễn dịch quang học đầu tiên trong điều trị ung thư

26.09.2020 9:31 chiều

Rakuten Medical thông báo rằng nền tảng Illuminox™ kết hợp hệ thống Laser BioBlade® với Akalux® IV Infusion 250mg (cetuximab saratolacan sodium) của công ty này vừa được Bộ Y Tế Nhật phê duyệt trong điều trị ung thư đầu – cổ tiến triển tại chỗ hoặc tái phát không thể phẩu thuật.

Chỉ định này được Bộ Y Tế Nhật ưu tiên phê duyệt nhanh (Sakigake) vào ngày 2 tháng 9 năm 2020.

Akalux là phức hợp kháng thể-thuốc bao gồm cetuximab là kháng thể đơn dòng và IRDye® 700DX, một loại thuốc nhuộm phát quang có thể hoạt hóa nhẹ. Akalux liên kết với các EGFR, là một kháng nguyên ung thư biểu hiện trong nhiều loại khối u rắn, như ung thư đầu – cổ, ung thư thực quản, ung thư phổi, ung thư ruột kết và ung thư tuyến tụy.

Sau khi liên kết với tế bào ung thư, Akalux được kích hoạt phát ánh sáng đỏ không nhiệt (690 nm) và giúp định vị ung thư thông qua hệ thống thiết bị laser tầm soát bên ngoài.

Dữ liệu tiền lâm sàng cho thấy rằng công nghệ Illuminox tạo ra quá trình lý sinh làm tổn hại toàn màng tế bào ung thư đã liên kết với Akalux, dẫn đến chết tế bào ung thư và hoại tử khối u.

Nền tảng Illuminox là một nền tảng điều trị ung thư, gọi là liệu pháp miễn dịch quang học (Photoimmunotherapy), được phát triển bởi Tiến sĩ Hisataka Kobayashi và nhóm nghiên cứu từ Viện Ung thư Quốc gia Hoa Kỳ. Nền tảng Illuminox là một công nghệ bao gồm thuốc, hệ thuốc thiết bị Laser và các thành phần liên quan khác.

Trong tương lai liệu pháp mới này có thể triển khai điều trị cho các loại ung thư rắn khác.

Nguồn tham khảo:

  1. https://www.prnewswire.com/news-releases/rakuten-medical-japan-announces-marketing-approval-of-akalux-iv-infusion-250mg-and-bioblade-laser-system-from-the-ministry-of-labour-health-and-welfare-in-japan-for-locoregional-cancer-treatment-301138121.html
  2. https://www.biospace.com/article/releases/rakuten-medical-receives-conditional-early-approval-designation-from-japanese-health-ministry-for-its-lead-drug-asp-1929-to-treat-recurrent-head-and-amp-neck-cancer/?keywords=Photoimmunotherapy
  3. https://www.adcreview.com/business-economics/cetuximab-saratolacan-approved-in-japan-for-the-treatment-of-unresectable-locally-advanced-and-recurrent-head-neck-cancer/

Nguyễn Tiến Sử, MD, PhD, MBA

🎓Tốt nghiệp Khoa Y, ngành Bác Sĩ Đa Khoa (MD), tại Đại Học Y Dược TP. HCM, VIETNAM (1995). 🎓Tốt nghiệp Tiến Sĩ Y Khoa (PhD), ngành Y Học Ứng Dụng Gene, tại Tokyo Medical and Dental University, JAPAN (2007). 🎓Tốt nghiệp Thạc Sĩ Quản Trị Kinh Doanh (MBA), ngành Global Leadership, tại Bond University, AUSTRALIA (2015).

#Akalux
#Laser BioBlade
#Liệu pháp miễn dịch quang học
#Photoimmunotherapy
#Ung thư đầu và cổ