Oxervate – Thuốc mới trị viêm giác mạc dinh dưỡng thần kinh

23.08.2018 12:58 chiều

OXERVATE LÀ

Là thuốc dạng dịch nhỏ mắt, chứa thành phần cenegermin, là yếu tố tăng trưởng thần kinh tái tổ hợp, do Dompé farmaceutici phát triển và thương mại hóa. Oxervate được chỉ định điều trị viêm giác mạc dinh dưỡng thần kinh (Neurotrophic keratitis: NK).

Chỉ định này được FDA phê duyệt vào tháng 8 năm 2018. Đồng thời, Oxervate cũng được FDA công nhận là thuốc đặc trị bệnh hiếm (Orphan drug).

CƠ CHẾ TÁC DỤNG

Cenegermin là một yếu tố tăng trưởng thần kinh tái tổ hợp. Yếu tố tăng trưởng thần kinh là một protein nội sinh tham gia vào quá trình biệt hóa và duy trì tế bào thần kinh. Nó hoạt động thông qua các thụ thể yếu tố tăng trưởng thần kinh có ái lực cao (ví dụ TrkA) và ái lực thấp (Ví dụ p75NTR) ở phân đoạn trước của mắt để hỗ trợ giác mạc.

HIỆU QUẢ LÂM SÀNG

Oxervate được FDA phê duyệt dựa vào kết quả 2 nghiên cứu lâm sàng bao gồm tổng cộng 151 bệnh nhân NK. Nghiên cứu thứ nhất, các bệnh nhân được chia ngẫu nhiên thành 3 nhóm khác nhau. Nhóm 1 được điều trị bằng thuốc nhỏ Oxervate, nhóm 2 được điều trị bằng thuốc nhỏ mắt với cenegermin khác nồng độ, và nhóm 3 được điều trị bằng thuốc nhỏ mắt không chứa cenegermin. Nghiên cứu thứ hai, các bệnh nhân được chia ngẫu nhiên thành 2 nhóm. Nhóm 1 được điều trị bằng thuốc nhỏ mắt Oxervate và nhóm còn lại được điều trị bằng thuốc nhỏ mắt không chứa cenegermin. Tất cả các loại thuốc nhỏ mắt trong cả hai nghiên cứu đều được dùng sáu lần mỗi ngày vào mắt bị ảnh hưởng trong tám tuần. Kết quả cả 2 nghiên cứu cho thấy sự lành hoàn toàn của giác mạc trong 8 tuần chiếm 70% bệnh nhân được điều trị bằng Oxervate so với 28% bệnh nhân được điều trị không có cenegermin.

ĐIỀU TRỊ VỚI OXERVATE VÀ TÁC DỤNG PHỤ THƯỜNG GẶP

(Xem thêm tài liệu hướng dẫn sử dụng)

Oxervate được cung cấp dưới dạng dịch nhỏ mắt. Nên tháo kính áp tròng trước khi sử dụng Oxervate và có thể lắp lại sau 15 phút sau khi sử dụng. Nhỏ một giọt Oxervate vào mắt bị ảnh hưởng, 6 lần một ngày, cách nhau 2 giờ trong 8 tuần.

Các tác dụng phụ thường gặp nhất ở bệnh nhân dùng Oxervate là đau mắt, sung huyết ở mắt, viêm mắt và tăng tiết nước mắt.

Nguồn tham khảo:

  1. https://www.fda.gov/news-events/press-announcements/fda-approves-first-drug-neurotrophic-keratitis-rare-eye-disease
  2. https://www.accessdata.fda.gov/drugsatfda_docs/nda/2018/761094Orig1s000Lbl.pdf

Nguyễn Tiến Sử, MD, PhD, MBA

🎓Tốt nghiệp Khoa Y, ngành Bác Sĩ Đa Khoa (MD), tại Đại Học Y Dược TP. HCM, VIETNAM (1995). 🎓Tốt nghiệp Tiến Sĩ Y Khoa (PhD), ngành Y Học Ứng Dụng Gene, tại Tokyo Medical and Dental University, JAPAN (2007). 🎓Tốt nghiệp Thạc Sĩ Quản Trị Kinh Doanh (MBA), ngành Global Leadership, tại Bond University, AUSTRALIA (2015).

#Cenegermin
#Neurotrophic keratitis
#Oxervate
#Thuốc mới
#Viêm giác mạc thần kinh dinh dưỡng