Xét nghiệm chẩn đoán bệnh Chlamydia và lậu

25.05.2019 8:14 chiều

Cơ quan Quản lý Dược & Thực phẩm Hoa Kỳ vừa cho phép lưu hành 2 xét nghiệm có tên như sau: Aptima Combo 2, do Hologic sản xuất và Xpert CT/NG, do Cepheid sản xuất.

Đây là 2 xét nghiệm đầu tiên có thể phát hiện sự hiện diện của vi khuẩn Chlamydia trachomatis (Bệnh chlamydia) và Neisseria gonorrhoeae (Bệnh lậu), thông qua mẩu bệnh phẩm bên ngoài cơ quan sinh dục như dịch cổ họng và trực tràng. Xét nghiệm các vi khuẩn này, trước đây chỉ thực hiện thông qua mẫu nước tiểu, dịch âm đạo và dịch nội cổ tử cung.

Theo báo cáo điều tra của Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ, tỷ lệ các bệnh lây truyền qua đường tình dục đang tăng dần. Ước tính có khoảng 1,7 triệu trường hợp mắc bệnh chlamydia và hơn 500.000 trường hợp mắc bệnh gonorrhoeae (bệnh lậu) ở Hoa Kỳ trong năm 2017.

Cả hai bệnh nhiễm trùng này có thể lây nhiễm thông qua giao hợp âm đạo, hậu môn hoặc miệng. Thông thường, cả hai bệnh nhiễm trùng này đều có thể dễ dàng điều trị, nhưng nếu không được điều trị, có thể gây ra các biến chứng nghiêm trọng cho bệnh nhân, bao gồm cả vô sinh.

Nguồn tham khảo:

https://www.fda.gov/news-events/press-announcements/fda-clears-first-diagnostic-tests-extragenital-testing-chlamydia-and-gonorrhea

Nguyễn Tiến Sử, MD, PhD, MBA

🎓Tốt nghiệp Khoa Y, ngành Bác Sĩ Đa Khoa (MD), tại Đại Học Y Dược TP. HCM, VIETNAM (1995). 🎓Tốt nghiệp Tiến Sĩ Y Khoa (PhD), ngành Y Học Ứng Dụng Gene, tại Tokyo Medical and Dental University, JAPAN (2007). 🎓Tốt nghiệp Thạc Sĩ Quản Trị Kinh Doanh (MBA), ngành Global Leadership, tại Bond University, AUSTRALIA (2015).

#Aptima Combo 2
#Bệnh lậu
#Chlamydia
#Gonorrhoeae
#Xpert CT/NG