Liệu pháp miễn dịch ung thư

11.06.2019 1:49 chiều

Giải thưởng Nobel Y Học năm 2018 được trao cho 2 nhà khoa học James P.Allison (Mỹ) và Tasuku Honjo (Nhật). Nghiên cứu của 2 ông đã mở ra hướng mới trong điều trị ung thư thông qua hệ thống miễn dịch, hay còn gọi là liệu pháp miễn dịch ung thư. Các thuốc tiêu biểu của liệu pháp này là Yervoy, Opdivo, Keytruda

1. Liệu pháp miễn dịch ung thư là gì?

Hãy tưởng tượng cơ thể bạn như một khu vườn, trong đó đất trồng là hệ thống miễn dịch, cây trồng là những tế bào khỏe mạnh, cỏ dại là những tế bào ung thư. Nếu đất giàu chất dinh dưỡng và được chăm sóc tốt, khu vườn của bạn sẽ tươi tốt, đồng thời có thể ngăn chặn sự phát triển cỏ dại trong khu vườn. Đôi khi đất trồng cho phép cỏ dại phát triển lan rộng sẽ làm ảnh hưởng đến cây trồng trong khu vườn của bạn.
Liệu pháp miễn dịch ung thư cũng giống như thêm phân bón để làm giàu dinh dưỡng cho đất và kiểm soát cỏ dại.

2. Liệu pháp miễn dịch ung thư khác với các loại điều trị ung thư khác như thế nào?

Trở lại khu vườn cây của bạn như một thí dụ để giải thich sự khác nhau của các phương pháp điều trị.

a. Phẫu thuật giống như loại bỏ những mảng lớn cỏ dại và đất xung quanh. Việc này đôi khi làm xáo trộn khu vườn và dễ để sót lại một số rễ cỏ dại.
b. Hóa trị giống như phun thuốc diệt cỏ dại lên toàn bộ khu vườn. Cách tiếp cận này có thể không giết hết cỏ dại và cũng có thể gây hại cho một số cây trồng.
c. Xạ trị cũng giống như ánh sáng của mặt trời với kính lúp để nhắm mục tiêu và làm khô cỏ dại, nhưng quá trình này có thể làm tổn hại một số cây trồng. 
d. Liệu pháp nhắm mục tiêu, giống như phun thuốc diệt cỏ trực tiếp vào cỏ dại. Cây trồng vẫn có thể bị tổn hại.
e. Khác với cá liệu pháp trên, liệu pháp miễn dịch ung thư giống như thêm phân bón làm giàu dinh dưỡng đất và giúp kiểm soát cỏ dại, từ đó phục hồi sức khỏe cho khu vườn. Nhưng cho quá nhiều phân bón vào đất cũng có thể gây hại cho khu vườn của bạn.

3. Liệu pháp miễn dịch gây ra những tách dụng phụ nào?

Tác dụng phụ điển hình của liệu pháp miễn dịch ung thư có thể gây ra các triệu chứng giống cúm, mệt mỏi, tiêu chảy, các triệu chứng viêm nghiêm trọng có thể đe dọa tính mạng người bệnh.

Nguyễn Tiến Sử, MD, PhD, MBA

🎓Tốt nghiệp Khoa Y, ngành Bác Sĩ Đa Khoa (MD), tại Đại Học Y Dược TP. HCM, VIETNAM (1995). 🎓Tốt nghiệp Tiến Sĩ Y Khoa (PhD), ngành Y Học Ứng Dụng Gene, tại Tokyo Medical and Dental University, JAPAN (2007). 🎓Tốt nghiệp Thạc Sĩ Quản Trị Kinh Doanh (MBA), ngành Global Leadership, tại Bond University, AUSTRALIA (2015).

#Liệu pháp miễn dịch ung thư
#Miễn dịch ung thư