Aklief – Thuốc mới điều trị mụn trứng cá

07.10.2019 9:30 sáng

AKLIEF LÀ GÌ

Là thuốc dạng kem thoa ngoài da, chứa thành phần trifarotene, là một retinoid liên kết chọn lọc với thành phần gamma thuộc thụ thể acid retinoic (Retinoic Acid Receptors: RAR), do Galderma phát triển và thương mại hóa. Aklief được chỉ định điều trị mụn trứng cá ở bệnh nhân từ 9 tuổi trở lên.

Chỉ định này được FDA phê duyệt vào tháng 10 năm 2019.

CƠ CHẾ TÁC DỤNG

Trifarotene liên kết chọn lọc với thành phần gamma tác động lên thụ thể acid retinoic (RAR) dẫn đến điều tiết các gen mục tiêu có liên quan đến các quá trình khác nhau, bao gồm biệt hóa tế bào và điều chỉnh tình trạng viêm. Tuy nhiên quá trình mà trifarotene cải thiện mụn trứng cá vẫn chưa được biết rõ.

HIỆU QUẢ LÂM SÀNG

Aklief được FDA phê duyệt dựa trên dữ liệu từ 2 thử nghiệm đối chứng ngẫu nhiên bao gồm 2.420 bệnh nhân mắc mụn trứng cá mức độ trung bình ở mặt và thân. Bệnh nhân sử dụng Aklief hoặc tá dược thoa lên vùng bệnh mỗi ngày một lần trong 12 tuần.

Kết quả cho thấy Aklief làm giảm đáng kể các tổn thương viêm sớm đối với mụn ở mặt trong 2 tuần, và đối với mụn ở lưng, vai và ngực trong 4 tuần so với tá dược.

ĐIỀU TRỊ VỚI AKLIEF VÀ TÁC DỤNG PHỤ THƯỜNG GẶP

(Xem thêm tài liệu hướng dẫn sử dụng)

Aklief được cung cấp dưới dạng kem thoa tại chổ. Thoa Aklief lên vùng bệnh mỗi ngày một lần, vào buổi tối, trên làn da sạch và khô.

Kem dưỡng ẩm được khuyên dùng chung thường xuyên nếu cần, từ khi bắt đầu điều trị. Tránh tiếp xúc Aklief với mắt, môi, nếp nhăn cạnh mũi, niêm mạc.

Tác dụng phụ thường gặp liên quan đến việc sử dụng kem Aklief có thể bao gồm: kích ứng và ngứa chổ thoa, nám.

Chú thích: Mụn trứng cá là bệnh da phổ biến nhất ở Hoa Kỳ, ảnh hưởng đến 50 triệu người Mỹ mỗi năm, trong đó khoảng 85% người trẻ tuổi. Mụn trứng cá xảy ra khi sự kết hợp của bã nhờn và tế bào da chết làm tắc nghẽn lỗ chân lông, cho phép các vi khuẩn liên quan đến mụn trứng cá (p. Acnes) phát triển. Mụn trứng cá ở mặt là biểu hiện phổ biến và thường thấy nhất của bệnh. Hơn một nửa số người bị mụn trên mặt (52%) cũng bị mụn trứng cá ở thân. Mụn trứng cá ở người trưởng thành có xu hướng ảnh hưởng đến phụ nữ nhiều hơn nam giới và mụn trứng cá ở người trưởng thành ngày càng trở nên phổ biến ở phụ nữ ở độ tuổi 20 trở lên. Mụn trứng cá ở lưng, từng được cho là bệnh chủ yếu ở nam giới, đã được chứng minh là phổ biến ở phụ nữ. Mụn trứng cá có thể là nguyên nhân của cảm giác trầm cảm và thiếu tự tin.

Nguồn tham khảo:

  1. https://www.prnewswire.com/news-releases/galderma-receives-fda-approval-for-aklief-trifarotene-cream-0-005-the-first-new-retinoid-molecule-for-the-treatment-of-acne-in-over-20-years-300931400.html
  2. https://www.centerwatch.com/drug-information/fda-approved-drugs/drug/100433/aklief-trifarotene

Nguyễn Tiến Sử, MD, PhD, MBA

🎓Tốt nghiệp Khoa Y, ngành Bác Sĩ Đa Khoa (MD), tại Đại Học Y Dược TP. HCM, VIETNAM (1995). 🎓Tốt nghiệp Tiến Sĩ Y Khoa (PhD), ngành Y Học Ứng Dụng Gene, tại Tokyo Medical and Dental University, JAPAN (2007). 🎓Tốt nghiệp Thạc Sĩ Quản Trị Kinh Doanh (MBA), ngành Global Leadership, tại Bond University, AUSTRALIA (2015).

#Aklief
#Mụn trứng cá
#Retinoic Acid Receptors
#Thuốc mới
#Trifarotene