Biosimilar được tổ chức Y tế thế giới chỉ định trong nỗ lực lấp đầy khoảng trống trong điều trị ung thư vú

29.12.2019 8:18 sáng

Theo một thông báo gần đây, Tổ Chức Y tế Thế Giới (WHO) chính thức chỉ định sản phẩm sinh học tương tự (biosimillar) trastuzumab đầu tiên, trong nỗ lực lấp đầy khoảng trống trong điều trị ung thư vú. WHO dự đoán sản phẩm sinh học này sẽ có giá cả phải chăng hơn, và mở rộng quyền tiếp cận thuốc điều trị cho bệnh nhân.

Thuốc này được phát triển bởi Samsung Bioepis NL B.V., và cho thấy có thể cạnh trạnh với trastuzumab về hiệu quả, an toàn và chất lượng và thích hợp, đủ điều kiện để Liên Hiệp Quốc mua và cung cấp cho các quốc gia.

“Tuyên bố này của WHO là tin tốt cho phụ nữ ở khắp mọi nơi”, Tiến sĩ Ted Ted Adhanom Ghebreyesus, tổng giám đốc WHO, cho biết trong một tuyên bố. Phụ nữ ở nhiều nền văn hóa khác nhau có sự chênh lệch khi tiếp cận các dịch vụ y tế. Ở các nước nghèo, thiếu khả năng tiếp cận điều trị và chi phí giá thuốc cao. Điều trị ung thư vú hiệu quả, giá cả phải chăng nên là quyền của tất cả phụ nữ, không phải là đặc quyền của một số ít

Hiện tại có nhiều loại thuốc sinh học tương tự trastuzumab khác, đã được FDA chấp thuận, bao gồm cả trastuzumab-dkst (Ogivri), trastuzumab-pkrb (Herzuma), trastuzumab-dttb (Ontruzant), trastuzumab-dttb anns (Kanjinti).

Theo báo cáo của WHO từ một nghiên cứu khảo sát quốc tế gần đây, cho thấy trong vòng 1 năm được chẩn đoán, 17% tất cả phụ nữ chưa bắt đầu điều trị ung thư (n = 227). Trong tổng số 1325 bệnh nhân, 185 người chưa bắt đầu điều trị và bị ung thư vú giai đoạn I đến III (14%). Cuộc khảo sát cho thấy chi phí điều trị là một trong những nguyên nhân chính của sự chậm trễ điều trị

Ngoài nghiên cứu trên, cơ quan nghiên cứu ung thư của WHO dự đoán rằng số bệnh nhân không được điều trị trên toàn thế giới sẽ tăng lên. Cụ thể, nó có thể đạt 3,1 triệu vào năm 2040. Cơ quan này cũng dự đoán rằng hầu hết các nước thu nhập thấp và trung bình sẽ bị ảnh hưởng bởi chi phí điều trị ung thư vú.

Sản phẩm sinh học tương tự trastuzumab có giá thấp hơn khoảng 65% so với giá của sản phẩm gốc mà giá trung bình khoảng 20.000 đô la.

Nguồn tham khảo:

https://www.targetedonc.com/news/trastuzumab-biosimilar-is-prequalified-by-who-in-an-effort-to-fill-gaps-in-breast-cancer-treatment

Nguyễn Tiến Sử, MD, PhD, MBA

🎓Tốt nghiệp Khoa Y, ngành Bác Sĩ Đa Khoa (MD), tại Đại Học Y Dược TP. HCM, VIETNAM (1995). 🎓Tốt nghiệp Tiến Sĩ Y Khoa (PhD), ngành Y Học Ứng Dụng Gene, tại Tokyo Medical and Dental University, JAPAN (2007). 🎓Tốt nghiệp Thạc Sĩ Quản Trị Kinh Doanh (MBA), ngành Global Leadership, tại Bond University, AUSTRALIA (2015).

#Biosimilar
#Tổ chức y tế thế giới
#Ung thư vú