Azstarys – Thuốc mới điều trị chứng quá động kém tập trung (ADHD)

04.03.2021 10:53 sáng

AZSTARYS

Là thuốc dạng viên uống, chứa thành phần serdexmethylphenidate and dexmethylphenidate, là chất kích thích hệ thần kinh trung ương, do Corium phát triển và thương mại hóa. Azstarys được chỉ định điều trị Chứng quá động kém tập trung (Attention deficit hyperactivity disorder: ADHD) ở bệnh nhân 6 tuổi và lớn hơn.

Chỉ định này được FDA phê duyệt vào tháng 3 năm 2021.

CƠ CHẾ TÁC DỤNG

Serdexmethylphenidate là tiền chất của dexmethylphenidate. Dexmethylphenidate HCl là một chất kích thích hệ thần kinh trung ương. Phương thức tác dụng điều trị trong ADHD chưa được biết rõ.

HIỆU QUẢ LÂM SÀNG

Azstarys được FDA phê duyệt dựa trên một nghiên cứu đối chứng ngẫu nhiên với giả dược, mù đôi, ở 150 trẻ em từ 6 đến 12 tuổi được chẩn đoán mắc ADHD. Việc đánh giá hiệu quả được dựa theo thang đánh giá SKAMP-C. Khi các triệu chứng ADHD được cải thiện, điểm SKAMP-C sẽ giảm.

Kết quả cho thấy, Azstarys đã giúp cải thiện đáng kể các triệu chứng ADHD với một liều duy nhất, với điểm SKAMP-C trung bình giảm -5,4 điểm so với giả dược.

ĐIỀU TRỊ VỚI AZSTARYS VÀ TÁC DỤNG PHỤ THƯỜNG GẶP

(Xem thêm tài liệu hướng dẫn sử dụng)

Azstarys được cung cấp dưới dạng viên nang liều khuyến cáo như sau:

  • Trẻ từ 6 đến 12 tuổi: Liều khởi đầu là 39,2 mg / 7,8 mg, uống một lần mỗi ngày vào buổi sáng. Liều dùng có thể tăng lên đến 52,3 mg / 10,4 mg hoặc giảm xuống 26,1 mg / 5,2 mg một lần mỗi ngày, sau một tuần.
  • Người lớn và trẻ từ 13 đến 17 tuổi: Liều khởi đầu là 39,2 mg / 7,8 mg, uống một lần mỗi ngày vào buổi sáng. Tăng liều sau một tuần lên 52,3 mg / 10,4 mg, một lần mỗi ngày.

Tác dụng phụ thường gặp (> 5% và gấp đôi tỷ lệ giả dược) là giảm cảm giác thèm ăn, mất ngủ, buồn nôn, nôn, khó tiêu, đau bụng, giảm cân, lo lắng, chóng mặt, khó chịu, bất an, nhịp tim nhanh, và huyết áp tăng.

Nguồn tham khảo:

  1. https://www.globenewswire.com/news-release/2021/03/03/2185820/0/en/KemPharm-Announces-FDA-Approval-of-AZSTARYS-serdexmethylphenidate-and-dexmethylphenidate-capsules-for-oral-use-CII-A-New-Once-Daily-Treatment-for-ADHD.html
  2. https://www.biospace.com/article/releases/u-s-food-and-drug-administration-approves-novel-once-daily-capsule-azstarys-serdexmethylphenidate-and-dexmethylphenidate-first-and-only-product-containing-dexmethylphenidate-prodrug-for-adhd-in-patients-age-6-years-and-older/?s=74
  3. https://coriumintl.com/pi/pdfs/COM-AZS-000383_Digital_PDF_Full_Prescribing_Info_FINAL.pdf

Nguyễn Tiến Sử, MD, PhD, MBA

🎓Tốt nghiệp Khoa Y, ngành Bác Sĩ Đa Khoa (MD), tại Đại Học Y Dược TP. HCM, VIETNAM (1995). 🎓Tốt nghiệp Tiến Sĩ Y Khoa (PhD), ngành Y Học Ứng Dụng Gene, tại Tokyo Medical and Dental University, JAPAN (2007). 🎓Tốt nghiệp Thạc Sĩ Quản Trị Kinh Doanh (MBA), ngành Global Leadership, tại Bond University, AUSTRALIA (2015).

#Azstarys
#Chứng quá động - kém tập trung
#Thuốc mới