Bộ kit xét nghiệm COVID-19 lấy mẫu nước bọt tại nhà đầu tiên được FDA phê duyệt

09.05.2020 9:45 sáng

Hôm nay, Cục Quản lý Dược & Thực phẩm Hoa Kỳ đã cấp giấy phép sử dụng khẩn cấp cho bộ kit sử dụng trong xét nghiệm COVID-19 mà bệnh phẩm là mẫu nước bọt được tự lấy tại nhà.

Bộ kit mới này được phát triển bởi RUCDR Infinite Biologics hợp tác với Spectrum Solutions and Accurate Diagnostic Labs có trụ sở tại Utah. Bộ kit có giá khoảng 100 đô la, và người bệnh có thể đặt mua thông qua bác sĩ điều trị. Bệnh nhân sau khi thu thập mẫu nước bọt của họ sẽ được cho vào một gói kín và gởi đến phòng thí nghiệm của Rutgers để xét nghiệm.

Bộ kit mới này giúp người bệnh thoải mái hơn khi lấy bệnh phẩm so với phương pháp tiêu chuẩn hiện tại, không phải dùng tăm bông lấy bệnh phẩm ở mũi sau và họng tại cơ sở chăm sóc sức khỏe.

Điều đáng nói là sự cấp phép cho bộ kit này cho phép giải quyết được nhiều vấn đề hiện tại sau:

  1. Có thể sàng lọc số ca nhiễm với quy mô lớn.
  2. Cho phép bệnh nhân có triệu chứng được nghĩ tại nhà thay vì đi đến cơ sở y tế để thực hiện xét nghiệm. Điều này có thể giúp bệnh nhân hồi phục nhanh hơn và ngăn ngừa lây lan.
  3. Không cần nhân viên y tế thực hiện nên hạn chế được lây nhiễm cho nhân viên y tế.


Nguồn tham khảo:

  1. https://www.fda.gov/news-events/press-announcements/coronavirus-covid-19-update-fda-authorizes-first-diagnostic-test-using-home-collection-saliva
  2. https://www.biospace.com/article/fda-grants-eua-greenlight-to-rutgers-at-home-covid-19-saliva-tests/

Nguyễn Tiến Sử, MD, PhD, MBA

🎓Tốt nghiệp Khoa Y, ngành Bác Sĩ Đa Khoa (MD), tại Đại Học Y Dược TP. HCM, VIETNAM (1995). 🎓Tốt nghiệp Tiến Sĩ Y Khoa (PhD), ngành Y Học Ứng Dụng Gene, tại Tokyo Medical and Dental University, JAPAN (2007). 🎓Tốt nghiệp Thạc Sĩ Quản Trị Kinh Doanh (MBA), ngành Global Leadership, tại Bond University, AUSTRALIA (2015).

#COVID-19