Xét nghiệm máu xác định dị ứng với thịt đỏ được FDA phê duyệt

24.07.2020 10:31 chiều

Ngày 23 tháng 7 năm 2020, FDA đã thông qua xét nghiệm “ImmunoCAP Specific IgE alpha-Gal Allergen Component” của Thermo Fisher Scientific dùng trong phòng xét nghiệm, giúp hỗ trợ các chuyên gia, và các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe, chẩn đoán sự nhạy cảm của bệnh nhân với thành tố alpha-Gal carbohydrate có trong thịt của động vật có vú (thịt đỏ) và đánh giá nguy cơ phản ứng phản vệ.

Theo Viện Hen suyễn, Dị ứng và Miễn dịch học Hoa Kỳ, dị ứng với alpha-Gal có thể dẫn đến tình trạng trầm trọng và có khả năng đe dọa đến tính mạng khi tiếp xúc với galactose-alpha-1, 3-galactose có ở hầu hết thịt của các động vật có vú (thịt đỏ).

Không giống như các dị ứng thực phẩm khác, phản ứng từ việc ăn thịt đỏ có thể xuấ hiện chậm, xảy ra từ 3 đến 8 giờ sau khi ăn. Các triệu chứng từ nổi mề đay và ngứa, đến đau bụng, buồn nôn hoặc nôn. Trong trường hợp nghiêm trọng, dị ứng có thể gây sốc phản vệ có thể gây tử vong. Tình trạng này cũng có thể xuất hiện ở những bệnh nhân đã dung nạp thịt trong nhiều năm.

Nguồn tham khảo:

  1. https://www.prnewswire.com/news-releases/fda-clears-first-blood-test-for-identifying-a-novel-allergic-sensitization-to-red-meat-301098704.html

Nguyễn Tiến Sử, MD, PhD, MBA

🎓Tốt nghiệp Khoa Y, ngành Bác Sĩ Đa Khoa (MD), tại Đại Học Y Dược TP. HCM, VIETNAM (1995). 🎓Tốt nghiệp Tiến Sĩ Y Khoa (PhD), ngành Y Học Ứng Dụng Gene, tại Tokyo Medical and Dental University, JAPAN (2007). 🎓Tốt nghiệp Thạc Sĩ Quản Trị Kinh Doanh (MBA), ngành Global Leadership, tại Bond University, AUSTRALIA (2015).