Xét nghiệm chẩn đoán nhiễm Mycoplasma genitalium

26.01.2019 4:35 chiều

Cục Quản lý Dược & Thực phẩm Hoa Kỳ vừa cho phép lưu hành một xét nghiệm mới có tên là “Aptima Mycoplasma genitalium Assay” do Hologic sản xuất, nhằm hỗ trợ chẩn đoán nhiễm trùng lây truyền qua đường tình dục (STI: sexually-transmitted infection) đối với vi khuẩn Mycoplasma genitalium (M. gen).

Vi khuẩn M. gen có thể gây viêm niệu đạo (viêm niệu đạo không do lậu cầu) ở nam giới, và viêm cổ tử cung, nhiễm trùng cơ quan sinh sản (viêm vùng chậu) ở phụ nữ. Trường hợp bệnh nhân bị nhiễm trùng niệu sinh dục không điển hình, thường được điều trị bằng các kháng sinh thông thường, một số trong này có thể không hiệu quả đối với M. gen.

Theo Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ, vi khuẩn M. gen gây ra khoảng 15 – 30 % các trường hợp viêm niệu đạo kéo dài hoặc tái phát ở nam giới, và 10 – 30 % các trường hợp viêm cổ tử cung ở phụ nữ, ở Hoa Kỳ.

Vi khuẩn M. gen phát triển chậm và rất khó phát hiện bằng các phương pháp xét nghiệm truyền thống. Việc phát hiện ra vi khuẩn xét nghiệm đáng tin cậy, sẽ giúp các bác sĩ có thể điều trị và sử dụng các loại thuốc có khả năng hiệu quả cao nhất. Trong trường hợp M. gen được phát hiện, các bác sĩ có thể xem xét từ bỏ việc sử dụng kháng sinh được biết là không có tác dụng với M. gen và chọn phương pháp điều trị phù hợp nhất.

Aptima Mycoplasma genitalium Assay được FDA phê duyệt là một phương pháp khuếch đại axit nucleic, giúp phát hiện M. gen trong nước tiểu, dịch niệu đạo, âm đạo, nội tử cung. Các mẫu bệnh phẩm có thể thu thập trong môi trường lâm sang bình thường, chẳng hạn như ở phòng khám của bác sĩ.

Nguyễn Tiến Sử, MD, PhD, MBA

🎓Tốt nghiệp Khoa Y, ngành Bác Sĩ Đa Khoa (MD), tại Đại Học Y Dược TP. HCM, VIETNAM (1995). 🎓Tốt nghiệp Tiến Sĩ Y Khoa (PhD), ngành Y Học Ứng Dụng Gene, tại Tokyo Medical and Dental University, JAPAN (2007). 🎓Tốt nghiệp Thạc Sĩ Quản Trị Kinh Doanh (MBA), ngành Global Leadership, tại Bond University, AUSTRALIA (2015).

#Đường tình dục
#Mycoplasma genitalium