Veklury – Thuốc điều trị COVID-19 đầu tiên chính thức được FDA phê duyệt

23.10.2020 8:24 sáng

VEKLURY LÀ GÌ

Là thuốc dạng dịch tiêm, chứa thành phần remdesivir là chất ức chế RNA polymerase do Gilead phát triển và thương mại hóa. Veklury được chỉ định điều trị COVID-19 có yêu cầu nhập viện, ở bệnh nhân người lớn và trẻ em trên 12 tuổi và nặng ít nhất 40 kg.

Chỉ định này được FDA phê duyệt vào tháng 10 năm 2020.

CƠ CHẾ TÁC DỤNG

Remdesivir là tiền chất nucleotide adenosine, khi được phân bố vào các tế bào, nó được chuyển hóa thành chất trung gian nucleoside monophosphate. Nucleoside monophosphate sau đó được phosphoryl hóa bởi các kinase của tế bào để tạo thành chất chuyển hóa nucleoside triphosphate có hoạt tính dược. Remdesivir triphosphate liên kết vào chuỗi RNA sơ khai của RNA polymerasa thuộc SARS-CoV-2 RNA, dẫn đến chậm quá trình sao chép RNA của virus này.

HIỆU QUẢ LÂM SÀNG

Veklury được FDA phê duyệt dựa từ 3 thử nghiệm lâm sàng ngẫu nhiên, có đối chứng bao gồm những bệnh nhân nhập viện với COVID-19 từ nhẹ đến nặng.

  1. Thử nghiệm lâm sàng mù đôi, ngẫu nhiên có đối chứng giả dược (ACTT-1), được thực hiện bởi Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Quốc gia của Hoa Kỳ. Thử nghiệm này đánh giá thời gian phục hồi COVID-19 trong vòng 29 ngày kể từ ngày được điều trị. Thử nghiệm bao gồm 1.062 đối tượng nhập viện với COVID-19 nhẹ, vừa và nặng đã được điều trị hoặc với Veklury (n = 541) hoặc giả dược (n = 521) kèm với phương pháp chăm sóc chuẩn. Phục hồi được xác định là xuất viện hoặc đang nằm viện nhưng không cần oxy bổ sung và không cần chăm sóc y tế liên tục. Thời gian hồi phục trung vị sau điều trị COVID-19 là 10 ngày ở nhóm Veklury so với 15 ngày ở nhóm giả dược.
  2. Thử nghiệm mở đa trung tâm, ngẫu nhiên, trên các đối tượng người lớn nhập viện với COVID-19 mức độ vừa. Thử nghiệm so sánh giữa điều trị bằng Veklury trong 5 ngày (n = 191), điều trị bằng Veklury trong 10 ngày (n = 193) và phương pháp chăm sóc chuẩn ( n = 200). Các đối tượng được đánh giá tình trạng lâm sàng vào Ngày 11. Nhìn chung, tỷ lệ cải thiện các triệu chứng COVID-19 cao hơn và có ý nghĩa thống kê trong nhóm Veklury 5 ngày khi so sánh với những người chỉ nhận được chăm sóc chuẩn. Sự cải thiện với nhóm điều trị 10 ngày so với nhóm chỉ nhận chăm sóc chuẩn cho thấy tốt hơn về mặt số học, nhưng sự khác biệt không có ý nghĩa thống kê.
  3. Thử nghiệm mở, ngẫu nhiên, đa trung tâm, trên các đối tượng người lớn nhập viện với COVID-19 nặng, điều trị bằng Veklury trong 5 ngày (n = 200) so với điều trị bẳng Veklury trong 10 ngày (n = 197) và đánh giá tình trạng lâm sàng của các đối tượng vào Ngày thứ 14. Nhìn chung, tỷ lệ cải thiện các triệu chứng COVID-19 nhóm Veklury 5 ngày tương tự với nhóm Veklury 10 ngày. Không có sự khác biệt có ý nghĩa thống kê trong tỷ lệ hồi phục hoặc tỷ lệ tử vong giữa 2 nhóm.

ĐIỀU TRỊ VỚI VEKLURY VÀ TÁC DỤNG PHỤ THƯỜNG GẶP

(Xem thêm tài liệu hướng dẫn sử dụng)

Ngày 1 truyền tĩnh mạch 200 mg x 1 lần / ngày. Từ ngày thứ 2 trở đi, truyền tĩnh mạch 100 mg x 1 lần / ngày.

Tổng thời gian điều trị ít nhất là 5 ngày và không quá 10 ngày.

Các tác dụng phụ có thể xảy ra bao gồm: tăng nồng độ men gan, có thể là dấu hiệu của tổn thương gan; và các phản ứng dị ứng, có thể bao gồm thay đổi huyết áp và nhịp tim, nồng độ oxy trong máu thấp, sốt, khó thở, thở khò khè, sưng phù (ví dụ: môi, quanh mắt, dưới da), phát ban, buồn nôn, đổ mồ hôi hoặc rùng mình.

Nguồn tham khảo:

  1. https://www.fda.gov/news-events/press-announcements/fda-approves-first-treatment-covid-19
  2. https://www.gilead.com/news-and-press/press-room/press-releases/2020/10/us-food-and-drug-administration-approves-gileads-antiviral-veklury-remdesivir-for-treatment-of-covid19
  3. https://www.biospace.com/article/fda-grants-full-approval-to-remdesivir-for-covid-19/
  4. https://www.fda.gov/media/137566/download
  5. https://www.medicines.org.uk/emc/product/11597/smpc#gref
  6. https://www.accessdata.fda.gov/drugsatfda_docs/label/2020/214787Orig1s000lbl.pdf

Nguyễn Tiến Sử, MD, PhD, MBA

🎓Tốt nghiệp Khoa Y, ngành Bác Sĩ Đa Khoa (MD), tại Đại Học Y Dược TP. HCM, VIETNAM (1995). 🎓Tốt nghiệp Tiến Sĩ Y Khoa (PhD), ngành Y Học Ứng Dụng Gene, tại Tokyo Medical and Dental University, JAPAN (2007). 🎓Tốt nghiệp Thạc Sĩ Quản Trị Kinh Doanh (MBA), ngành Global Leadership, tại Bond University, AUSTRALIA (2015).

#COVID-19
#Remdesivir
#Thuốc mới
#Veklury