Egaten – Thuốc mới điều trị bệnh sán lá gan

16.02.2019 12:48 chiều

EGATEN LÀ GÌ

Là thuốc dạng viên uống, chứa thành phần triclabendazole, là chất dẫn xuất benzimidazole, do Novatis phát triển và thương mại hóa. Egaten được chỉ định điều trị Bệnh sán lá gan (Fascioliasis) cho bệnh nhân từ 6 tuổi trở lên.

Chỉ định này được FDA phê duyệt vào tháng 2 năm 2019.

CƠ CHẾ TÁC DỤNG

Các nghiên cứu trong ống nghiệm và / hoặc trên động vật bị nhiễm bệnh cho thấy rằng triclabendazole và các chất chuyển hóa có hoạt tính của nó (sulfoxide và sulfone) được hấp thụ bởi bề mặt vỏ của giun chưa trưởng thành và trưởng thành, dẫn đến giảm điện thế màng, ức chế chức năng tubulin cũng như tổng hợp protein và enzyme. Những rối loạn chuyển hóa này liên quan đến ức chế nhu động, phá vỡ bề mặt cũng như siêu cấu trúc bao gồm ức chế sinh tinh và tế bào noãn hoàng.

HIỆU QUẢ LÂM SÀNG

Egaten được FDA phê duyệt dựa vào kết quả các chương trình thử nghiệm lâm sàng sau: Chương trình thử nghiệm lâm sàng thực hiện tại Việt Nam, so sánh hiệu quả của triclabendazole (2 liều 10 mg / kg cách nhau 12 giờ với thức ăn) với artesucky (4 mg / kg, uống một lần mỗi ngày trong 10 ngày). Bao gồm 100 bệnh nhân (độ tuổi: 9-74 tuổi) bị sán lá gan có triệu chứng cấp tính được chọn ngẫu nhiên, 50 người ở mỗi nhóm điều trị. Sau 3 tháng điều trị, 92% ở nhóm triclabendazole và 76% ở nhóm artesucky, báo cáo không có triệu chứng lâm sàng. Chương trình thử nghiệm lâm sàng thực hiện ở các nước khác như Cuba, Bolivia, Peru, Chile và Iran bao gồm 245 bệnh nhân trưởng thành và trẻ em mắc bệnh sán lá gan qua kiểm tra phân. Liều triclabendazole dao động từ 5 mg / kg đến 20 mg / kg dùng trong ngày 1-3. Kết quả cho thấy liều 20 mg/kg (chia làm 2 lần) đạt tỷ lệ chửa khỏi cao nhất.

ĐIỀU TRỊ VỚI EGATEN VÀ TÁC DỤNG PHỤ THƯỜNG GẶP

(Xem thêm tài liệu hướng dẫn sử dụng)

Egaten được cung cấp dưới dạng viên nén. Liều khuyến cáo là 2 liều 10 mg / kg, cách nhau 12 giờ.

Các tác dụng phụ thường gặp bao gồm: đau bụng, tăng tiết mồ hôi, buồn nôn, giảm sự thèm ăn, đau đầu, nổi mề đay, tiêu chảy, nôn, đau cơ ngực, ngứa.

Nguồn tham khảo:

  1. https://www.novartis.com/news/media-releases/novartis-receives-fda-approval-egaten-treatment-fascioliasis-neglected-tropical-disease
  2. https://www.centerwatch.com/directories/1067-fda-approved-drugs/listing/3435-egaten-triclabendazole
  3. https://www.accessdata.fda.gov/drugsatfda_docs/label/2019/208711s000lbl.pdf

Nguyễn Tiến Sử, MD, PhD, MBA

🎓Tốt nghiệp Khoa Y, ngành Bác Sĩ Đa Khoa (MD), tại Đại Học Y Dược TP. HCM, VIETNAM (1995). 🎓Tốt nghiệp Tiến Sĩ Y Khoa (PhD), ngành Y Học Ứng Dụng Gene, tại Tokyo Medical and Dental University, JAPAN (2007). 🎓Tốt nghiệp Thạc Sĩ Quản Trị Kinh Doanh (MBA), ngành Global Leadership, tại Bond University, AUSTRALIA (2015).

#Egaten
#Sán lá gan
#Thuốc mới
#Triclabendazole