Ponvory – Thuốc mới điều trị bệnh đa xơ cứng

20.03.2021 7:48 sáng

PONVORY

Là thuốc dạng viên uống, chứa thành phần ponesimod, là chất điều biến thụ thể sphingosine 1-phosphate (Sphingosine 1-phosphate receptor : S1PR), do Janssen phát triển và thương mại hóa. Ponvory được chỉ định điều trị các dạng tái phát của bệnh đa xơ cứng (Multiple Sclerosis: MS), bao gồm thể hội chứng lâm sàng phân lập (clinically isolated syndrome), thể bệnh tái phát – thuyên giảm (relapsing remitting disease) và thể bệnh tiến triển thứ phát hoạt động (active secondary progressive disease) ở người trưởng thành.

Chỉ định này được FDA phê duyệt vào tháng 3 năm 2021.

CƠ CHẾ TÁC DỤNG

Ponesimod liên kết ái lực cao với S1PR. Ponesimod ngăn chặn các lympho bào di chuyển ra ngoài từ các hạch bạch huyết, làm giảm số lượng lympho bào trong máu ngoại vi. Cơ chế mà ponesimod phát huy tác dụng điều trị trong bệnh đa xơ cứng chưa được biết rõ, nhưng có thể liên quan đến việc giảm sự di chuyển của lympho bào đi vào hệ thần kinh trung ương.

HIỆU QUẢ LÂM SÀNG

Ponvory được FDA phê duyệt dựa trên dữ liệu thử nghiệp lâm sàng so sánh trực tiếp, trong đó Ponvory đã chứng minh hiệu quả vượt trội trong việc giảm đáng kể 30,5% tái phát hàng năm so với teriflunomide (Aubagio) ở những bệnh nhân bị MS tái phát. Trong thời gian nghiên cứu, 71% bệnh nhân được điều trị bằng Ponvory không có tái phát được xác nhận, so với 61% ở nhóm teriflunomide. Ponvory cũng vượt trội hơn teriflunomide trong việc giảm số lượng tổn thương T1 gadolinium-enhancing (GdE) mới và số lượng tổn thương T2 mới hoặc mở rộng, lần lượt là 59% và 56%.

ĐIỀU TRỊ VỚI PONVORY VÀ TÁC DỤNG PHỤ THƯỜNG GẶP

Xem thêm tài liệu hướng dẫn sử dụng tại đây

Ponvory được cung cấp dưới dạng viên nén, liều khuyến cáo như sau:

Liều chuẩn độ

Ngày chuẩn độLiều mỗi ngày
Ngày 1 và 22mg
Ngày 3 và 43mg
Ngày 5 và 64mg
Ngày 75mg
Ngày 86mg
Ngày 97mg
Ngày 108mg
Ngày 119mg
Ngày 12,13,1410mg

Liều duy trì 20mg mỗi ngày, sau ngày thứ 15.

Tác dụng phụ thường gặp (≥ 10%) là nhiễm trùng đường hô hấp trên, tăng men gan và tăng huyết áp.

Nguồn tham khảo:

  1. https://www.janssen.com/janssen-announces-us-fda-approval-ponvory-ponesimod-oral-treatment-adults-relapsing-multiple
  2. https://www.janssenlabels.com/package-insert/product-monograph/prescribing-information/PONVORY-pi.pdf

Nguyễn Tiến Sử, MD, PhD, MBA

🎓Tốt nghiệp Khoa Y, ngành Bác Sĩ Đa Khoa (MD), tại Đại Học Y Dược TP. HCM, VIETNAM (1995). 🎓Tốt nghiệp Tiến Sĩ Y Khoa (PhD), ngành Y Học Ứng Dụng Gene, tại Tokyo Medical and Dental University, JAPAN (2007). 🎓Tốt nghiệp Thạc Sĩ Quản Trị Kinh Doanh (MBA), ngành Global Leadership, tại Bond University, AUSTRALIA (2015).

#Bệnh đa xơ cứng
#Ponesimod
#Ponvory
#Thuốc mới