Dengvaxia – Vaccine mới phòng ngừa sốt xuất huyết

25.05.2019 2:54 chiều

1. DENGVAXIA LÀ GÌ?

DENGVAXIA  là vắc xin phòng ngừa virus Dengue gây sốt xuất huyết týp 1 đến 4 do công ty Sanofi Pasteur sản xuất. DENGVAXIA làm tăng khả năng miễn dịch chống  virus Dengue gây sốt xuất huyết týp 1 đến 4. Cơ chế cụ thể chưa được làm rõ.

2. DENGVAXIA VÀ FDA

FDA công nhận hiệu quả của DENGVAXIA dựa trên hai nghiên cứu ngẫu nhiên, mù đơn, có đối chứng và đa trung tâm. Nghiên cứu thứ nhất được thực hiện tại bốn nước Mỹ La tinh và Puerto Rico  với số lượng người tham gia là  20.869 người từ 9 đến 16 tuổi. Nghiên cứu thứ hai được thực hiện tại năm nước châu Á Thái Bình Dương với số lượng người tham gia là  20.869 người từ 2 đến 14  tuổi. Hiệu quả của vắc xin trong hai nghiên cứu có kết quả gần như nhau lần lượt là 80,6% (nghiên cứu 1) và 77,2% (nghiên cứu 2).

3. ĐIỀU TRỊ BẰNG DENGVAXIA

DENGVAXIA được chỉ định cho cá nhân từ 9 đến 16 tuổi trong vùng dịch tễ của sốt xuất huyết và có xét nghiệm chứng minh đã bị nhiễm virus Dengue trước đó. DENGVAXIA không được chỉ định trên những người chưa bị nhiễm virus Dengue và người sẽ đi vào vùng dịch. DENGVAXIA được tiêm dưới da vào tháng 0, 6, và 12 với liều 0,5 mL.

Tác dụng phụ thường gặp: Đau đầu, đau nơi tiêm, mệt mỏi, suy nhược, đau cơ. Với những người chưa bị nhiễm virus Dengue thì sẽ tăng nguy cơ bị sốt xuất huyết nặng khi tiêm Dengvaxia mà sau đó bị nhiễm virus Dengue.

4. THÔNG TIN THAM KHẢO

https://www.centerwatch.com/drug-information/fda-approved-drugs/drug/100382/dengvaxia-dengue-tetravalent-vaccine-live-\lsd

Hồ Minh Văn, MD. PhD