Vascepa – Thuốc mới làm giảm nguy cơ tim mạch ở người trưởng thành

14.12.2019 11:54 sáng

VASCEPA LÀ GÌ

Là thuốc dạng viên uống, chứa thành phần icosapent ethyl, là một ethyl ester của eicosapentaenoic acid (EPA), do Amarin Pharma phát triển và thương mại hóa. Vascepa được chỉ định như một liệu pháp hỗ trợ để giảm nguy cơ biến cố tim mạch ở người trưởng thành có nồng độ triglyceride ≥ 150 mg/dL.

Chỉ định này được FDA phê duyệt vào tháng 12 năm 2019. Vascepa được FDA phê duyệt lần đầu tiên vào năm 2012 trong điều trị triglyceride máu cao nghiêm trọng.

Biến cố tim mạch

Tại Hoa Kỳ, ước tính có khoảng 605.000 cơn đau tim mới và 200.000 trường hợp tái phát mỗi năm (tương đương khoảng 40 giây xuất hiện 1 ca). Tỷ lệ đột quỵ cũng tương tự (khoảng 40 giây xuất hiện 1 ca), chiếm 1 trong số 19 trường hợp tử vong ở Hoa Kỳ. Việc khống chế cholesterol xấu, LDL-C, là một cách để làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Tuy nhiên, ngay cả khi LDL-C đạt được mức chuẩn, hàng triệu bệnh nhân vẫn có nguy cơ mắc các biến cố tim mạch, đặc biệt ở những bệnh nhân có triglyceride cao, một loại chất béo trong máu. Điều trị bằng statin đã chứng minh kiểm soát được  LDL-C, làm giảm 25 – 35% nguy cơ biến cố tim mạch, nhưng vẫn còn 65-75% nguy cơ còn lại. Những người có triglyceride cao có 35% biến cố tim mạch cao hơn so với người với triglyceride bình thường.

CƠ CHẾ TÁC DỤNG

Icosapent ethyl có tác dụng làm giảm tổng hợp và / hoặc bài tiết VLDL-TG (very low-density lipoprotein triglycerides) ở gan, tăng cường thanh thải TG từ các hạt VLDL lưu hành. Các cơ chế hoạt động tiềm năng khác bao gồm tăng quá trình oxy hóa ß; ức chế acyl-CoA: 1,2-diacylglycerol acyltransferase (DGAT); giảm lipogenesis ở gan; và tăng hoạt động lipase lipoprotein huyết tương.

HIỆU QUẢ LÂM SÀNG

Tính hiệu quả và tính an toàn của Vascepa đã được xác lập trong một nghiên cứu bao gồm 8.179 bệnh nhân từ 45 tuổi trở lên có tiền sử bệnh mạch vành, mạch máu não, động mạch cảnh và động mạch ngoại biên, hoặc 50 tuổi trở lên mắc bệnh tiểu đường và các yếu tố nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Kết quả nghiên cứu cho thấy những bệnh nhân sử dụng Vascepa ít gặp biến cố tim mạch, chẳng hạn như đột quỵ hoặc đau tim.

ĐIỀU TRỊ VỚI VASCEPA VÀ TÁC DỤNG PHỤ THƯỜNG GẶP

(Xem thêm tài liệu hướng dẫn sử dụng)

Vascepa được cung cấp dưới dạng viên nang. Liều khuyến cáo là dùng 4 gram mỗi ngày, chia làm 2 lần, mỗi lần 2 viên uống, khi ăn.

Tác dụng phụ thường gặp bao gồm: đau cơ xương khớp, phù ngoại biên (sưng chân và tay), rung nhĩ và đau khớp.

Nguồn tham khảo:

  1. https://www.fda.gov/news-events/press-announcements/fda-approves-use-drug-reduce-risk-cardiovascular-events-certain-adult-patient-groups
  2. https://investor.amarincorp.com/news-releases/news-release-details/amarin-announced-fda-advisory-committee-voted-unanimously-16-0
  3. https://www.vascepa.com/assets/pdf/Vascepa_PI.pdf
  4. https://amarincorp.com/docs/Vascepa-PI.pdf

Nguyễn Tiến Sử, MD, PhD, MBA

🎓Tốt nghiệp Khoa Y, ngành Bác Sĩ Đa Khoa (MD), tại Đại Học Y Dược TP. HCM, VIETNAM (1995). 🎓Tốt nghiệp Tiến Sĩ Y Khoa (PhD), ngành Y Học Ứng Dụng Gene, tại Tokyo Medical and Dental University, JAPAN (2007). 🎓Tốt nghiệp Thạc Sĩ Quản Trị Kinh Doanh (MBA), ngành Global Leadership, tại Bond University, AUSTRALIA (2015).

#Icosapent ethyl
#Nguy cơ biến cố tim mạch
#Thuốc mới
#Triglyceride
#Vascepa