Audenz – Vaccine mới trong phòng dịch cúm A (H5N1)

04.02.2020 9:24 chiều

Trong khi Trung Quốc và các nước thế giới đang nổ lực ráo riết tìm mọi cách để dập tắt ổ dịch viêm phổi Vũ Hán do coronavirus để ngăn chặn trước khi chúng lây lan thành đại dịch.

Hôm nay, công ty Sequirus thông báo đã nhận được sự phê duyệt của Cục Quản lý Dược & Thực Phẩm Hoa Kỳ (FDA) cho dòng vacxin mới có tên thương mại là Audenz để phòng ngừa dịch cúm tiềm ẩn liên quan đến virus cúm H5N1. Audenz được chỉ định dùng cho trẻ em từ 6 tháng tuổi trở lên.

Audenz là xacxin đầu tiên và duy nhất được tạo ra bởi sự kết hợp của 2 công nghệ tiên tiến là MF59® bổ trợ và sản xuất kháng nguyên dựa trên tế bào.

Việc sử dụng bổ trợ MF59® trong vcxin này có thể tăng cường và mở rộng phản ứng miễn dịch của cơ thể bằng cách tạo ra các kháng thể chống lại các chủng vi-rút đã bị đột biến. Sự bổ trợ này là một phần quan trọng trong kế hoạch phòng chống đại dịch vì nó làm giảm lượng kháng nguyên cần thiết để tạo đáp ứng miễn dịch, điều này giúp có thể dễ tạo số lượng lớn liều vacxin dùng cho nhiều người nhanh hơn.

Dịch cúm là một bệnh về đường hô hấp truyền nhiễm trong không khí, không thể dự đoán được và có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi hoặc mọi dân số trên toàn thế giới. Bốn trận đại dịch cúm đã xảy ra trong thế kỷ qua, trong đó trận đại dịch năm 1918 là nghiêm trọng nhất trong lịch sử, ước tính đã giết chết tới 50 triệu người trên toàn thế giới. Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), chủng cúm A (H5N1) có thể gây bệnh nặng và có tỷ lệ tử vong cao.

Nguồn tham khảo:

  1. https://www.biospace.com/article/seqirus-wins-fda-approval-of-vaccine-for-potential-flu-pandemic/
  2. https://www.prnewswire.com/news-releases/seqirus-announces-us-fda-approval-of-its-first-ever-adjuvanted-cell-based-pandemic-influenza-a-h5n1-vaccine-300997595.html

Nguyễn Tiến Sử, MD, PhD, MBA

🎓Tốt nghiệp Khoa Y, ngành Bác Sĩ Đa Khoa (MD), tại Đại Học Y Dược TP. HCM, VIETNAM (1995). 🎓Tốt nghiệp Tiến Sĩ Y Khoa (PhD), ngành Y Học Ứng Dụng Gene, tại Tokyo Medical and Dental University, JAPAN (2007). 🎓Tốt nghiệp Thạc Sĩ Quản Trị Kinh Doanh (MBA), ngành Global Leadership, tại Bond University, AUSTRALIA (2015).

#Audenz
#H5N1