Nerlynx – Thuốc mới điều trị ung thư vú với HER2 (+)

17.07.2017 4:52 chiều

NERLYNX

Là thuốc dạng viên uống, chứa thành phần neratinib, là một chất ức chế kinase, do Puma Biotechnology phát triển và thương mại hóa. Nerlynx được chỉ định điều trị bổ trợ kéo dài cho bệnh nhân ung thư vú giai đoạn đầu có HER2 (+), sau hoàn tất điều trị bằng trastuzumab.

Chỉ định này được FDA phê duyệt vào tháng 7 năm 2017.

CƠ CHẾ TÁC DỤNG

Neratinib là một chất ức chế kinase liên kết EGFR, HER2 và HER4. Trong ống nghiệm, neratinib làm giảm sự tự phosphoryl hóa của EGFR và HER2, giảm đường truyền tín hiệu MAPK và AKT hạ nguồn, và cho thấy hoạt tính kháng u trong các dòng tế bào ung thư biểu hiện EGFR và / hoặc HER2. Trong cơ thể sống, neratinib cho thấy ức chế sự phát triển của khối u trong các mô hình xenograft chuột với các dòng tế bào khối u biểu hiện HER2 và EGFR.

HIỆU QUẢ LÂM SÀNG

Tính an toàn và hiệu quả của Nerlynx đã được xác lập từ một thử nghiệm ngẫu nhiên trên 2.840 bệnh nhân ung thư vú giai đoạn đầu, dương tính với HER2 đã hoàn thành điều trị bằng trastuzumab trong vòng hai năm trước đó. Nghiên cứu đánh giá khoảng thời gian sau khi bắt đầu thử nghiệm đến khi ung thư tái phát hoặc tử vong do bất kỳ nguyên nhân nào. Sau hai năm, 94,2% bệnh nhân được điều trị bằng Nerlynx không bị tái phát hoặc tử vong do ung thư so với 91,9% bệnh nhân dùng giả dược.

ĐIỀU TRỊ VỚI NERLYNX VÀ TÁC DỤNG PHỤ THƯỜNG GẶP

Xem thêm tài liệu hướng dẫn sử dụng tại đây

Nerlynx được cung cấp dưới dạng viên nén. Liều khuyến cáo là 240 mg (sáu viên) uống một lần mỗi ngày khi ăn, liên tục trong một năm.

Các tác dụng phụ thường gặp (> 5%) là tiêu chảy, buồn nôn, đau bụng, mệt mỏi, nôn mửa, phát ban, viêm miệng, giảm cảm giác thèm ăn, co thắt cơ, khó tiêu, tăng AST hoặc ALT, rối loạn móng tay, khô da, chướng bụng, giảm cân và nhiễm trùng đường tiết niệu.

Nguồn tham khảo:

  1. https://www.fda.gov/news-events/press-announcements/fda-approves-new-treatment-reduce-risk-breast-cancer-returning
  2. https://www.pumabiotechnology.com/pr20170717.html
  3. https://www.accessdata.fda.gov/drugsatfda_docs/label/2017/208051s000lbl.pdf

Nguyễn Tiến Sử, MD, PhD, MBA

🎓Tốt nghiệp Khoa Y, ngành Bác Sĩ Đa Khoa (MD), tại Đại Học Y Dược TP. HCM, VIETNAM (1995). 🎓Tốt nghiệp Tiến Sĩ Y Khoa (PhD), ngành Y Học Ứng Dụng Gene, tại Tokyo Medical and Dental University, JAPAN (2007). 🎓Tốt nghiệp Thạc Sĩ Quản Trị Kinh Doanh (MBA), ngành Global Leadership, tại Bond University, AUSTRALIA (2015).

#Neratinib
#Nerlynx
#Thuốc mới
#Ung thư vú
#Ung thư vú dương tính với HER2