FDA cho phép sử dụng hệ thống ZOLL® TherOx thế hệ mới điều trị bệnh tắc mạch vành cấp thể Widowmaker heart attack

01.04.2020 8:01 chiều

Đây là phương pháp điều trị đầu tiên và duy nhất hiện nay giúp giảm tổn thương cơ tim sau khi tái thông mạch vành và đặt stent.

WIDOWMAKER HEART ATTACK LÀ GÌ?

“Widowmaker heart attack” là một dạng đau tim do tắc nghẽn 100% động mạch xuống trước bên trái (left anterior descending – LAD), hoặc là tình trạng động mạch vành bị tắt nghẽn toàn bộ mãn tính. Do đó vùng cơ tim sau chổ tắc nghẽn sẽ bị tổn thương do thiếu máu nuôi.

HỆ THỐNG ZOLL® TherOx LÀ GÌ?

TherOx đã phát triển một công nghệ y học độc quyền gọi là SuperSaturated Oxygen (SSO2). Liệu pháp SSO2 tạo ra một dung dịch muối có nồng độ oxy cao và bơm vào động mạch để chủ động cung cấp oxy cho các mô bị thiếu máu cục bộ (do thiếu oxy). Liệu pháp SSO2 ban đầu chủ yếu dùng để điều trị nhồi máu cơ tim cấp tính (đau tim), trong tương lai sẽ hướng tới điều trị những bệnh lý khác như đột quỵ, ung thư và những rối loạn sinh lý khác.

HỆ THỐNG ZOLL® TherOx VÀ FDA

Liệu pháp SSO2 cung cấp dung dịch oxy nồng độ cao trực tiếp đến cơ tim bị tổn thương ngay sau khi tái thông mạch thành công. Nó được chỉ định cho những bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim nghiêm trọng có ST chênh lên do tắt LAD (STAD STEMI) – do tỷ lệ tử vong cao – và được can thiệp trong vòng sáu giờ từ khi khởi phát triệu chứng đau ngực. Liệu pháp SSO2 là phương pháp điều trị đầu tiên và duy nhất được FDA chấp thuận ngoài can thiệp mạch vành qua da (PCI) để giảm tổn thương cơ ở bệnh nhân đau tim

Richard A. Schatz, MD, Giám đốc nghiên cứu, Can thiệp tim mạch, tại bệnh viện Scripps Memorial ở La Jolla, CA cho biết: “Liệu pháp SSO2 giúp giảm kích thước vùng nhồi máu và cải thiện chức năng thất trái. Nó giúp ngăn ngừa suy tim và tăng tỉ lệ sống cho bệnh nhân”.

https://www.biospace.com/article/releases/fda-approves-next-generation-zoll-therox-system-for-widowmaker-heart-attack-patients-/?s=74&fbclid=IwAR0oCXB_varV4lvQ7S-RoF85N2Vfxc8eNwjLd-mfwnXAKIHhZdbmlS3vK2s

Nguyễn Tiến Sử, MD, PhD, MBA

🎓Tốt nghiệp Khoa Y, ngành Bác Sĩ Đa Khoa (MD), tại Đại Học Y Dược TP. HCM, VIETNAM (1995). 🎓Tốt nghiệp Tiến Sĩ Y Khoa (PhD), ngành Y Học Ứng Dụng Gene, tại Tokyo Medical and Dental University, JAPAN (2007). 🎓Tốt nghiệp Thạc Sĩ Quản Trị Kinh Doanh (MBA), ngành Global Leadership, tại Bond University, AUSTRALIA (2015).

#nhồi máu cơ tim
#tắc LAD
#Widowmaker Heart Attack
#ZOLL® TherOx