Remdesivir giúp hồi phục bệnh COVID-19 nhanh hơn trong thử nghiệm lâm sàng của NIAID

30.04.2020 9:54 chiều

Viện Dị ứng & Bệnh Truyền nhiễm Quốc gia Hoa Kỳ (NIAID) đã công bố kết quả thử nghiệm lâm sàng của 1.063 bệnh nhân COVID-19 được điều trị ngẫu nhiên với thuốc remdesivir của Gilead hoặc giả dược. Kết quả cho thấy bệnh nhân dùng remdesivir hồi phục nhanh hơn những bệnh nhân dùng giả dược.

Thử nghiệm này đánh dấu phương pháp điều trị thực sự đầu tiên cho căn bệnh do SARS-CoV-2 gây ra. Dữ liệu sơ bộ từ thử nghiệm cho thấy bệnh nhân dùng remdesivir có thời gian phục hồi nhanh hơn 31% so với nhóm giả dược. Nhóm bệnh nhân dùng remdesivir có thời gian hồi phục hồi trung vị là 11 ngày, trong khi đó nhóm bệnh nhân dùng giả dược có thời gian phục hồi trung vị là 15 ngày. Tỷ lệ tử vong là 8% ở nhóm sử dụng remdesivir so với 11,6% ở nhóm giả dược.

Mặc dù tỷ lệ cải thiện nhanh hơn 31%, dường như không tiêu diệt triệt để 100%, nhưng đó là một bằng chứng rất quan trọng về khái niệm này, ông Anthony S. Fauci, giám đốc của NIAID cho biết. Nó đã chứng minh thuốc này có thể ngăn chặn virus này. Đây sẽ là tiêu chuẩn điều trị. NIAID dự định sẽ gửi dữ liệu đầy đủ cho một tạp chí khoa học để cùng đánh giá.

Ngoài ra, Gilead cũng đã công báo kết quả triển vọng thử nghiệm SIMPLE pha III đánh giá chế độ dùng thuốc remdesivir trong 5 ngày và 10 ngày. Thử nghiệm SIMPLE cho thấy bệnh nhân dùng chế độ điều trị 10 ngày có sự cải thiện tương tự về tình trạng lâm sàng so với bệnh nhân trong liệu trình 5 ngày. Không có vấn đề an toàn mới được quan sát. Gilead cũng sẽ gửi dữ liệu đầy đủ của nghiên cứu này đến một tạp chí để cùng đánh giá trong vài tuần tới.

Công ty đang làm việc để xây dựng cơ cấu gồm các cơ sở sản xuất dược phẩm và hóa chất nhằm mở rộng năng lực và sản xuất toàn cầu. Họ cũng đang làm việc với các cơ quan quản lý về việc ủy ​​quyền sử dụng khẩn cấp cho thuốc.

Nguồn tham khảo:

  1. https://www.biospace.com/article/gilead-s-remdesivir-shows-improvement-in-covid-19-in-niaid-clinical-trial/
  2. https://edition.cnn.com/2020/04/29/health/gilead-sciences-remdesivir-covid-19-treatment/index.html

Nguyễn Tiến Sử, MD, PhD, MBA

🎓Tốt nghiệp Khoa Y, ngành Bác Sĩ Đa Khoa (MD), tại Đại Học Y Dược TP. HCM, VIETNAM (1995). 🎓Tốt nghiệp Tiến Sĩ Y Khoa (PhD), ngành Y Học Ứng Dụng Gene, tại Tokyo Medical and Dental University, JAPAN (2007). 🎓Tốt nghiệp Thạc Sĩ Quản Trị Kinh Doanh (MBA), ngành Global Leadership, tại Bond University, AUSTRALIA (2015).

#COVID-19
#Remdesivir