Game được FDA phê duyệt nhằm cải thiện Chứng quá động kém tập trung (ADHD)

17.06.2020 7:34 sáng

Hôm nay, Cục Quản lý Dược & Thực phẩm (FDA) Hoa Kỳ cho phép tiếp thị thiết bị trị liệu kỹ thuật số đầu tiên, dựa trên trò chơi (game) để cải thiện chức năng chú ý ở trẻ em mắc Chứng kém tập trung quá động (Attention deficit hyperactivity disorder: ADHD).

Game này được gọi là Endeavourxx, được chỉ định cho bệnh nhân nhi từ 8 đến 12 tuổi với ADHD dạng kém tập trung hoặc thể kết hợp với ADHD có vấn đề về chú ý.

Endeavourxx được chỉ định để cải thiện chức năng chú ý thông qua các kiểm nghiệm trên máy tính và là liệu pháp kỹ thuật số đầu tiên nhằm cải thiện các triệu chứng liên quan đến ADHD. Game này được thiết kế để sử dụng như một phần của chương trình trị liệu có thể bao gồm trị liệu theo chỉ định của bác sĩ lâm sàng, thuốc, và / hoặc các chương trình giáo dục, nhằm giải quyết thêm các triệu chứng của rối loạn.

ADHD là một rối loạn phổ biến bắt đầu từ thời thơ ấu, ảnh hưởng đến khoảng 4 triệu trẻ em trong độ tuổi 6-11. Các triệu chứng bao gồm khó tập trung và chú ý, khó kiểm soát hành vi và mức độ hoạt động rất cao. Theo Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh, chẩn đoán ADHD nên được tiến hành bởi một chuyên gia chăm sóc sức khỏe đã được đào tạo và theo dõi đánh giá các triệu chứng hoặc kiểu các triệu chứng, chẳng hạn như không tập trung, tăng động và bốc đồng gây cản trở chức năng hoặc sự phát triển.

FDA đã xem xét dữ liệu từ nhiều nghiên cứu ở hơn 600 trẻ em, bao gồm cả các nghiên cứu được đánh giá những người tham gia có cải thiện về chức năng chú ý hay không, được đo bằng kiểm nghiệm biến số chú ý (Test of Variables of Attention: TOVA), các biện pháp thực hiện học thuật và công cụ đánh giá khác.

Không có tác dụng phụ nghiêm trọng nào được báo cáo. Các tác dụng phụ phổ biến nhất được quan sát thấy với Endeavourxx là: thất vọng, đau đầu, chóng mặt, phản ứng cảm xúc và gây hấn.

Nguồn tham khảo:

  1. https://www.fda.gov/news-events/press-announcements/fda-permits-marketing-first-game-based-digital-therapeutic-improve-attention-function-children-adhd
  2. https://www.businesswire.com/news/home/20200615005739/en/Akili-Announces-FDA-Clearance-EndeavorRxTM-Children-ADHD

Nguyễn Tiến Sử, MD, PhD, MBA

🎓Tốt nghiệp Khoa Y, ngành Bác Sĩ Đa Khoa (MD), tại Đại Học Y Dược TP. HCM, VIETNAM (1995). 🎓Tốt nghiệp Tiến Sĩ Y Khoa (PhD), ngành Y Học Ứng Dụng Gene, tại Tokyo Medical and Dental University, JAPAN (2007). 🎓Tốt nghiệp Thạc Sĩ Quản Trị Kinh Doanh (MBA), ngành Global Leadership, tại Bond University, AUSTRALIA (2015).

#ADHD
#Chứng kém tập trung - quá động
#EndeavorRx