Veozah – Thuốc mới điều trị bốc hỏa do mãn kinh

13.05.2023 8:15 sáng

VEOZAH LÀ GÌ

Là thuốc dạng viên uống, chứa thành phần fezolinetant, là chất đối vận thụ thể neurokinin 3 (NK3), do Astellas phát triển và thương mại hóa. Veozah được chỉ định để điều trị các triệu chứng vận mạch từ trung bình đến nặng (moderate to severe vasomotor symptoms : VMS), hoặc “bốc hỏa” (hot flashes / hot flushes) do mãn kinh (Menopause).

Chỉ định này được FDA phê duyệt vào tháng 5 năm 2023.

  • Giá tham khảo tại Mỹ: Astellas cho biết loại thuốc này sẽ có giá 550 đô la cho nguồn cung cấp trong 30 ngày, chưa bao gồm giảm giá. Công ty cho biết họ sẽ bắt đầu một chương trình hỗ trợ “để giúp bệnh nhân tiếp cận với loại thuốc mà họ được kê đơn”.

CƠ CHẾ TÁC DỤNG

Veozah là chất đối vận thụ thể NK3, có tác dụng ngăn chặn neurokinin B (NKB) liên kết với Kisspeptin/neurokinin B/dynorphin (KNDy) để điều chỉnh hoạt động của tế bào thần kinh ở trung khu điều nhiệt của não.

HIỆU QUẢ LÂM SÀNG

Sự chấp thuận được hỗ trợ bởi các kết quả từ chương trình BRIGHT SKY™, bao gồm ba thử nghiệm lâm sàng, pha 3, với hơn 3.000 cá nhân tham gia trên khắp Hoa Kỳ, Canada và Châu Âu. Kết quả từ các thử nghiệm SKYLIGHT 1™ và SKYLIGHT 2™ mô tả tính hiệu quả và an toàn của thuốc fezolinetant trong điều trị VMS do mãn kinh. Dữ liệu từ nghiên cứu an toàn SKYLIGHT 4™ mô tả thêm đặc tính an toàn lâu dài của fezolinetant.

ĐIỀU TRỊ VỚI VEOZAH VÀ TÁC DỤNG PHỤ THƯỜNG GẶP

(Xem thêm tài liệu hướng dẫn sử dụng)

Veozah được cung cấp dưới dạng viên nén, liều khuyến cáo là uống 1 viên 45 mg một lần mỗi ngày khi ăn hoặc bụng đói.

Tác dụng phụ phổ biến ( >2% ) là: đau bụng, tiêu chảy, mất ngủ, đau lưng, bốc hỏa và tăng men gan.

Nguồn tham khảo:

  1. https://www.fda.gov/news-events/press-announcements/fda-approves-novel-drug-treat-moderate-severe-hot-flashes-caused-menopause
  2. https://newsroom.astellas.us/2023-05-12-Astellas-VEOZAH-TM-fezolinetant-Approved-by-U-S-FDA-for-Treatment-of-Vasomotor-Symptoms-Due-to-Menopause
  3. https://www.nytimes.com/2023/05/12/health/menopause-fda-hot-flashes.html
  4. https://www.astellas.com/us/system/files/veozah_uspi.pdf

Nguyễn Tiến Sử, MD, PhD, MBA

🎓Tốt nghiệp Khoa Y, ngành Bác Sĩ Đa Khoa (MD), tại Đại Học Y Dược TP. HCM, VIETNAM (1995). 🎓Tốt nghiệp Tiến Sĩ Y Khoa (PhD), ngành Y Học Ứng Dụng Gene, tại Tokyo Medical and Dental University, JAPAN (2007). 🎓Tốt nghiệp Thạc Sĩ Quản Trị Kinh Doanh (MBA), ngành Global Leadership, tại Bond University, AUSTRALIA (2015).

#Fezolinetant
#Mãn kinh
#Veozah