Winlevi – Thuốc trị mụn trứng cá theo cơ chế mới

27.08.2020 6:52 chiều

WINLEVI LÀ GÌ

Là thuốc dạng kem thoa da, chứa thành phần clascoterone, là chất ức chế thụ thể androgen (Androgen receptor : AR), do Cassiopea phát triển và thương mại hóa. Winlevi được chỉ định điều trị tại chỗ mụn trứng cá cho đối tượng từ 12 tuổi trở lên.

CƠ CHẾ TÁC DỤNG

Cơ chế tác dụng của Winlevi trong điều trị mụn trứng cá chưa được biết chính xác, nhưng các nghiên cứu trong phòng thí nghiệm cho thấy clascoterone cạnh tranh với nội tiết tố androgen, đặc biệt là dihydrotestosterone (DHT), để liên kết với các thụ thể androgen trong tuyến bã nhờn và nang lông, hạn chế ảnh hưởng của DHT đối với việc điều chỉnh sản xuất bã nhờn và viêm.

HIỆU QUẢ LÂM SÀNG

Winlevi được FDA phê duyệt dựa trên thử nghiệm lâm sàng WINLEVI. Trong thử nghiệm, Winlevi đã chứng minh điều trị thành công và giảm các tổn thương do mụn trứng cá, và dung nạp tốt khi sử dụng 2 lần một ngày.

ĐIỀU TRỊ VỚI WINLEVI VÀ TÁC DỤNG PHỤ THƯỜNG GẶP

(Xem thêm tài liệu hướng dẫn sử dụng)

Winlevi được cung cấp dưới dạng kem thoa da. Thoa một lớp mỏng (khoảng 1 gam) lên vùng bị ảnh hưởng 2 lần mỗi ngày (sáng và tối), tránh tiếp xúc với mắt, miệng và niêm mạc.

Tác dụng phụ thường gặp (xảy ra ở 7 đến 12% bệnh nhân) là đỏ da, ngứa và đóng vảy / khô da. Ngoài ra phù nề, châm chích và bỏng rát xảy ra ở> 3% bệnh nhân.

Nguồn tham khảo:

  1. https://www.prnewswire.com/news-releases/cassiopea-receives-fda-approval-for-winlevi-clascoterone-cream-1-first-in-class-topical-acne-treatment-targeting-the-androgen-receptor-301119454.html
  2. https://www.cosmopharma.com/news-and-media/press-releases-and-company-news/2020/200827
  3. https://www.cassiopea.com/wp-content/uploads/2020/08/WINLEVI-clascoterone-cream-prescribing-info-08-2020.pdf

Nguyễn Tiến Sử, MD, PhD, MBA

🎓Tốt nghiệp Khoa Y, ngành Bác Sĩ Đa Khoa (MD), tại Đại Học Y Dược TP. HCM, VIETNAM (1995). 🎓Tốt nghiệp Tiến Sĩ Y Khoa (PhD), ngành Y Học Ứng Dụng Gene, tại Tokyo Medical and Dental University, JAPAN (2007). 🎓Tốt nghiệp Thạc Sĩ Quản Trị Kinh Doanh (MBA), ngành Global Leadership, tại Bond University, AUSTRALIA (2015).

#Clascoterone
#Mụn trứng cá
#Thuốc mới
#Winlevi