Mẫu xương sên 3D đầu tiên được FDA phê duyệt

18.02.2021 6:53 chiều

MẪU XƯƠNG SÊN 3D

Là mẫu xương được tạo hình bằng kỹ thuật in 3D chuyên biệt cho từng bệnh nhân, có tên thương mại là Patient Specific Talus Spacer (PSTS), do Additive Orthopaedics phát triển. PSTS được sử dụng trong phẫu thuật cấy đặt thay thế xương sên bị hoại tử vô mạch, nhằm giúp cải thiện đi lại và giảm đau cho người bệnh.

Đây là mẫu xương nhân tạo đầu tiên trên thế giới được FDA phê duyệt vào tháng 2 năm 2021.

HOẠI TỬ VÔ MẠCH (Avascular necrosis: AVN)

AVN thường do chấn thương đột ngột – chẳng hạn như gãy xương hoặc trật khớp – hoặc tổn thương mô kéo dài theo thời gian làm thiếu cung cấp máu cho mô xương, khiến mô xương bị hoại tử. Điều này làm ảnh hưởng đến khớp xương, có thể bị thoái hóa, biến dạng, viêm khớp và đau. Chẳng hạn ở khớp mắc cá chân, có thể gây xương sên xẹp một phần hoặc toàn bộ.

PSTS FDA

Sự an toàn và lợi ích của PSTS được đánh giá từ dữ liệu 32 ca phẫu thuật thay thế xương sên ở 31 bệnh nhân (Một bệnh phẫu thuật ở 2 khớp mắc cá chân ). Tại thời điểm ba năm sau phẫu thuật, cơn đau được báo cáo từ mức độ “trung bình đến nặng” trước phẫu thuật đã giảm xuống mức độ “nhẹ” sau phẫu thuật. Phạm vi chuyển động trung bình của khớp mắt cá chân cũng được cải thiện.

BIỂU HIỆN NGOẠI Ý SAU KHI CẤY ĐẶT PSTS

Tại thời điểm 3 năm sau phẩu thuật, trong số 32 trường hợp, có 3 trường hợp được báo cáo phẫu thuật bổ sung. Các biểu hiện ngoại ý thường gặp nhất được báo cáo là đau và mô sẹo tại vị trí phẫu thuật.

Nguồn tham khảo:

  1. https://www.fda.gov/news-events/press-announcements/fda-approves-first-world-first-its-kind-implant-treatment-rare-bone-disease-humanitarian-use-device

Nguyễn Tiến Sử, MD, PhD, MBA

🎓Tốt nghiệp Khoa Y, ngành Bác Sĩ Đa Khoa (MD), tại Đại Học Y Dược TP. HCM, VIETNAM (1995). 🎓Tốt nghiệp Tiến Sĩ Y Khoa (PhD), ngành Y Học Ứng Dụng Gene, tại Tokyo Medical and Dental University, JAPAN (2007). 🎓Tốt nghiệp Thạc Sĩ Quản Trị Kinh Doanh (MBA), ngành Global Leadership, tại Bond University, AUSTRALIA (2015).

#3D
#Xương sên