Sotyktu – Thuốc mới điều trị bệnh vẩy nến mảng bám

11.09.2022 8:29 sáng

SOTYKTU LÀ GÌ

Là thuốc dạng viên uống, chứa thành phần deucravacitinib, là chất ức chế tyrosine kinase 2 (TYK-2), do Bristol Myers Squibb phát triển và thương mại hoá. Sotyktu được chỉ định điều trị bệnh vẩy nến mảng bám (Plaque psoriasis) ở người trưởng thành.

Chỉ định này được FDA phê duyệt vào tháng 9 năm 2022.

  • Giá tham khảo tại Mỹ : khoảng 6.164 cho 30 ngày điều trị.

CƠ CHẾ TÁC DỤNG

Deucravacitinib là chất ức chế TYK-2, là một thành phần thuộc hệ Janus kinase (JAK). Deucravacitinib liên kết với domain điều tiết của TYK-2, làm ổn định tương tác ức chế giữa domain điều tiết và domain xúc tác của enzym. Điều này dẫn đến ức chế hiệp đồng đối với sự hoạt hóa qua trung gian thụ thể của TYK-2 và đối với sự hoạt hóa xuôi dòng của STATs như đã thấy trong các thử nghiệm dựa trên tế bào. TYK-2 kết hợp với JAK-1 để làm trung gian cho nhiều đường truyền cytokine và cũng như kết hợp với JAK-2 để truyền tín hiệu như đã thấy trong các xét nghiệm dựa trên tế bào. Cơ chế chính xác của việc liên kết ức chế TYK-2 đến hiệu quả điều trị bệnh vảy nến mảng bám vẫn chưa được biết rõ.

HIỆU QUẢ LÂM SÀNG

Sotyktu được FDA phê duyệt dựa trên kết quả từ các thử nghiệm lâm sàng POETYK PSO-1 và POETYK PSO-2. Cả 2 đều là thử nghiệm đối chứng ngẫu nhiên so sánh Sotyktu 1 lần mỗi ngày với giả dược và Otezla (apremilast) 2 lần mỗi ngày ở 1.684 bệnh nhân từ 18 tuổi  trở lên mắc bệnh vẩy nến mảng bám từ trung bình đến nặng.

 Kết quả cho thấy điều trị với deucravacitinib mang lại hiệu quả vượt trội so với giả dược và apremilast ở cả 16 và 24 tuần, với các đáp ứng kéo dài qua 52 tuần. 

ĐIỀU TRỊ VỚI SOTYKTU VÀ TÁC DỤNG PHỤ THƯỜNG GẶP

(Xem thêm tài liệu hướng dẫn sử dụng)

Sotyktu được cung cấp dưới dạng viên nén, liều khuyến cáo là 6 mg uống một lần mỗi ngày, khi bụng đói hoặc khi ăn.

Tác dụng phụ thường gặp (≥1%) là nhiễm trùng đường hô hấp trên, tăng creatine phosphokinase trong máu, herpes simplex, loét miệng, viêm nang lông và mụn trứng cá.

Nguồn tham khảo:

  1. https://news.bms.com/news/details/2022/U.S.-Food-and-Drug-Administration-Approves-Sotyktu-deucravacitinib-Oral-Treatment-for-Adults-with-Moderate-to-Severe-Plaque-Psoriasis/default.aspx
  2. https://www.rheumatologynetwork.com/view/deucravacitinib-receives-fda-approval-for-moderate-to-severe-plaque-psoriasis
  3. https://packageinserts.bms.com/pi/pi_sotyktu.pdf
  4. https://antonhealth.com/fda-approves-oral-tx-for-plaque-psoriasis-sotyktu/

Nguyễn Tiến Sử, MD, PhD, MBA

🎓Tốt nghiệp Khoa Y, ngành Bác Sĩ Đa Khoa (MD), tại Đại Học Y Dược TP. HCM, VIETNAM (1995). 🎓Tốt nghiệp Tiến Sĩ Y Khoa (PhD), ngành Y Học Ứng Dụng Gene, tại Tokyo Medical and Dental University, JAPAN (2007). 🎓Tốt nghiệp Thạc Sĩ Quản Trị Kinh Doanh (MBA), ngành Global Leadership, tại Bond University, AUSTRALIA (2015).

#Deucravacitinib
#Sotyktu
#Thuốc mới