Thiết bị mới giúp phục hồi chức năng cơ sau đột quỵ

25.04.2021 12:01 chiều

IPSIHAND LÀ GÌ

IpsiHand là một thiết bị tương tác giữa não và máy vi tính (Brain-Computer-Interface), giúp hỗ trợ phục hồi chức năng cơ vùng chi trên (bàn tay, cổ tay và cánh tay), nhằm cải thiện chức năng cầm nắm ở bệnh nhân sau đột quỵ.

IpsiHand do Neurolutions phát triển và được FDA cho phép lưu hành từ tháng 4 năm 2021.

IPSIHAND FDA

IpsiHand được FDA phê duyệt dựa trên dữ liệu lâm sàng kéo dài 12 tuần ở 40 bệnh nhân. Tất cả những người tham gia đã cho thấy sự cải thiện chức năng vận động với thiết bị này trong quá trình thử nghiệm. Các ảnh hưởng bất lợi bao gồm mệt mỏi và khó chịu nhẹ và mẩn đỏ da tạm thời.

IPSIHAND HOẠT ĐỘNG NHƯ THẾ NÀO

Hệ thống IpsiHand sử dụng các điện cực điện não đồ (EEG) không xâm lấn để ghi lại hoạt động của não. Dữ liệu điện não đồ, sau đó được truyền không dây đến máy tính bảng để phân tích chức năng chuyển động cơ cần thiết và gởi tín hiệu đến nẹp tay điện tử không dây để vận động cơ tay cho bệnh nhân.

KHÔNG NÊN SỬ DỤNG IPSIHAND TRONG TRƯỜNG HỢP NÀO

Thiết bị IpsiHand System không được sử dụng cho những bệnh nhân bị co cứng nghiêm trọng hoặc co cứng ở cổ tay và / hoặc các ngón tay, điều này sẽ khiến nẹp bàn tay điện tử không được vừa khít hoặc đúng vị trí để sử dụng hoặc những người bị khuyết tật hộp sọ do phẫu thuật cắt sọ hoặc mổ sọ.

Đột quỵ là gì

Đột quỵ xảy ra khi dòng máu bình thường đến não bị gián đoạn, do cục máu đông (đột quỵ do thiếu máu cục bộ) hoặc do vỡ mạch máu (đột quỵ xuất huyết), dẫn đến các tế bào não có thể chết vì thiếu máu và oxy. Đột quỵ có thể ảnh hưởng đến toàn bộ cơ thể và đôi khi gây ra tàn tật lâu dài như liệt hoàn toàn một bên cơ thể hoặc yếu một bên của cơ thể. Những người sống sót sau đột quỵ có thể gặp vấn đề với các hoạt động đơn giản nhất hàng ngày, bao gồm nói, đi lại, mặc quần áo, ăn uống và tắm rữa. Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ, cứ 40 giây lại có một người Mỹ ở bị đột quỵ. Khoảng 795.000 người ở Hoa Kỳ bị đột quỵ mỗi năm.

Nguồn tham khảo

  1. https://www.fda.gov/news-events/press-announcements/fda-authorizes-marketing-device-facilitate-muscle-rehabilitation-stroke-patients
  2. https://www.medicaldesignandoutsourcing.com/neurolutions-wins-breakthrough-nod-for-stroke-rehab-device/
  3. https://www.medpagetoday.com/neurology/strokes/92248

Nguyễn Tiến Sử, MD, PhD, MBA

🎓Tốt nghiệp Khoa Y, ngành Bác Sĩ Đa Khoa (MD), tại Đại Học Y Dược TP. HCM, VIETNAM (1995). 🎓Tốt nghiệp Tiến Sĩ Y Khoa (PhD), ngành Y Học Ứng Dụng Gene, tại Tokyo Medical and Dental University, JAPAN (2007). 🎓Tốt nghiệp Thạc Sĩ Quản Trị Kinh Doanh (MBA), ngành Global Leadership, tại Bond University, AUSTRALIA (2015).

#Đột quỵ
#IpsiHand
#Phục hồi chức năng