Yescarta – liệu pháp tế bào CAR-T điều trị u lympho dòng tế bào B lớn

09.10.2017 9:44 chiều

YESCARTA LÀ GÌ

Yescarta (axicabtagene ciloleucel) là một dịch thể đục truyền tĩnh mạch, chứa tế bào T tự thân (là tế bào T được trích từ bản thân người bệnh) đã được biến đổi cấu trúc gen nhắm vào CD19. Yescarta là liệu pháp tế bào CAR-T, được tạo ra theo qui trình của Kite Pharmaceuticals (Công ty con của Gilead), và được chỉ định điều trị U lympho dòng tế bào B lớn (Large B-cell lymphoma) ở người trưởng thành tái phát / kháng trị sau ít nhất 2 liệu pháp trước đó.

Chỉ định này được FDA phê duyệt vào tháng 10 năm 2017. 

  • Giá thành tại Mỹ : khoảng 373.000 USD cho một lần điều trị duy nhất.

CƠ CHẾ TÁC DỤNG

Yescarta là một liệu pháp miễn dịch tế bào T tự thân được biến đổi cấu trúc gen theo lập trình mã hoá CAR (Chimeric Antigen Receptor), nhắm đến CD19. Tế bào T sau khi được mã hóa để biểu hiện CAR trên bề mặt tế bào được gọi là axicabtagene ciloleucel (gọi chung chung là tế bào CAR-T). Khi truyền trở lại cơ thể, phần CAR trên tế bào T sẽ liên kết với CD19 biểu hiện trên các tế bào đích (như tế bào ung thư và các tế bào B bình thường). Sau khi liên kết với CD19, sẽ kích hoạt tế bào T, tăng sinh và thúc đẩy tiết ra các cytokinechemokine gây viêm để tiêu diệt tế bào đích .

HIỆU QUẢ LÂM SÀNG

Yescarta được FDA phê duyệt dựa trên kết quả thử nghiệm lâm sàng ZUMA-1, bao gồm 111 bệnh nhân trưởng thành mắc u lympho non-Hodgkin dòng tế bào B lớn, đã được điều trị hai lần trước đó. Trong số 111 bệnh nhân, có 101 người được truyền Yescarta một lần duy nhất. Kết quả cho thấy tỷ lệ đáp ứng khách quan là 72%, trong đó tỷ lệ thuyên giảm hoàn toàn là 51%.

ĐIỀU TRỊ VỚI YESCARTA VÀ TÁC DỤNG PHỤ THƯỜNG GẶP

Xem thêm tài liệu hướng dẫn sử dụng tại đây

Yescarta được cung cấp dưới dạng dịch thể đục, truyền tĩnh mạch một lần duy nhất tại cơ sở y tế được chứng nhận. Trước khi truyền, cần lưu ý:

Mỗi túi dịch tiêm truyền Yescarta chứa tế bào T dương tính với CAR trong khoảng 68 ml. Liều khuyến cáo là 2 × 106 tế bào T với CAR dương tính cho mỗi kg trọng lượng cơ thể, liều tối đa 2 × 108 tế bào T với CAR dương tính.

Tác phụ thường gặp bao gồm: hội chứng giải phóng cytokine, sốt, hạ huyết áp, bệnh não, nhịp tim nhanh, mệt mỏi, nhức đầu, giảm sự thèm ăn, ớn lạnh, tiêu chảy, sốt giảm bạch cầu, nhiễm trùng-mầm bệnh không xác định, buồn nôn, chứng thiếu oxy, rung rẩy, ho, nôn, chóng mặt,táo bón, rối loạn nhịp tim.

Nguồn tham khảo:

  1. https://www.fda.gov/news-events/press-announcements/fda-approves-car-t-cell-therapy-treat-adults-certain-types-large-b-cell-lymphoma
  2. https://www.gilead.com/news-and-press/press-room/press-releases/2017/10/kites-yescarta-axicabtagene-ciloleucel-becomes-first-car-t-therapy-approved-by-the-fda-for-the-treatment-of-adult-patients-with-relapsed-or-refrac
  3. https://www.clinicaltrialsarena.com/projects/yescarta-axicabtagene-ciloleucel-treatment-large-b-cell-lymphoma/
  4. https://www.fda.gov/media/108377/download
  5. https://www.biopharmadive.com/news/gilead-tecartus-car-t-leukemia-approval-fda/607614/

Nguyễn Tiến Sử, MD, PhD, MBA

🎓Tốt nghiệp Khoa Y, ngành Bác Sĩ Đa Khoa (MD), tại Đại Học Y Dược TP. HCM, VIETNAM (1995). 🎓Tốt nghiệp Tiến Sĩ Y Khoa (PhD), ngành Y Học Ứng Dụng Gene, tại Tokyo Medical and Dental University, JAPAN (2007). 🎓Tốt nghiệp Thạc Sĩ Quản Trị Kinh Doanh (MBA), ngành Global Leadership, tại Bond University, AUSTRALIA (2015).

#CAR-T
#U lympho tế bào B