Hệ thống siêu âm hội tụ điều trị bệnh Parkinson

04.11.2021 7:51 sáng

EXABLATE NEURO LÀ GÌ 

Là hệ thống sóng siêu âm hội tụ, được định hướng bằng hình ảnh cộng hưởng từ (Magnetic resonance image-guided focused ultrasound: MRgFUS) do Insightec phát triển và thương mại hóa. Exablate Neuro được sử dụng điều trị bệnh Parkinson tiến triển ảnh hưởng đến vận động, đơ cúng (rigidity), và triệu chứng loạn động chậm (dyskenesia).

Exablate Neuro được FDA phê duyệt vào tháng 11 năm 2021.

CƠ CHẾ TÁC DỤNG  

Exablate Neuro là hệ thống kết hợp đầu dò siêu âm hội tụ, đa kênh và hình ảnh cộng hưởng từ (“MRI”) trong một quy trình khép kín xử lý nhiệt đối với mô não. Hệ thống nhắm chính xác và có thể bóc tách cầu nhạt (globus pallidus) nằm sâu trong mô não, mà không cần rạch hoặc cấy ghép. Việc điều trị được thực hiện dưới sự hướng MRI để theo dõi quy trình theo thời gian thực.

HIỆU QUẢ LÂM SÀNG 

Exablate Neuro được FDA phê duyệt dựa trên dữ liệu từ một nghiên cứu lâm sàng ngẫu nhiên, mù đôi, đa trung tâm, đánh giá tính an toàn và hiệu quả của phương pháp cắt vùng đồi thị không xâm lấn bằng MRgFUS. Tổng cộng 76 bệnh nhân tham gia và được phân chia ngẫu nhiên để nhận phương pháp điều trị Exablate Neuro (56 bệnh nhân) hoặc thủ thuật giả (20 bệnh nhân), cùng một quy trình nhưng không có năng lượng siêu âm. Các bệnh nhân trong nhóm điều trị bằng thủ thuật giả, sau đó được phép trải qua liệu pháp Exablate Neuro.

Bệnh nhân được điều trị bằng Exablate Neuro cho thấy sự cải thiện gần 50% về chứng run và chức năng vận động trong 3 tháng sau khi điều trị so với điểm cơ bản của họ. Ngược lại các bệnh nhân trong nhóm thủ thuật giả (đối chứng) không có cải thiện, và một số bệnh nhân cho thấy nặng hơn một chút sau thủ thuật giả trước khi chuyển sang điều trị bằng Exablate Neuro. Một năm sau quy trình, những bệnh nhân trải qua quy trình Exablate Neuro đã cải thiện được 40% điểm số so với ban đầu.

ĐIỀU TRỊ VỚI EXABLATE NEURO TÁC DỤNG PHỤ THƯỜNG GẶP 

(Xem thêm tài liệu hướng dẫn sử dụng) 

Việc điều trị chỉ thực hiện một lần duy nhất không gây mê, cho phép bệnh nhân nhanh chóng trở lại hoạt động bình thường. Bệnh nhân cải thiện tình trạng run ngay lập tức sau quy trình điều trị ngoại trú.

Việc điều trị có thể gây nguy cơ nhiễm trùng, chảy máu hoặc các biến chứng khác do thủ thuật.

Nguồn tham khảo: 

  1. https://insightec.com/fda-approval-exablate-neuro/
  2. https://www.prnewswire.com/news-releases/insightec-announces-fda-approval-of-exablate-neuro-for-the-treatment-of-parkinsons-disease-301414996.html
  3. https://www.accessdata.fda.gov/cdrh_docs/pdf15/P150038B.pdf

Nguyễn Tiến Sử, MD, PhD, MBA

🎓Tốt nghiệp Khoa Y, ngành Bác Sĩ Đa Khoa (MD), tại Đại Học Y Dược TP. HCM, VIETNAM (1995). 🎓Tốt nghiệp Tiến Sĩ Y Khoa (PhD), ngành Y Học Ứng Dụng Gene, tại Tokyo Medical and Dental University, JAPAN (2007). 🎓Tốt nghiệp Thạc Sĩ Quản Trị Kinh Doanh (MBA), ngành Global Leadership, tại Bond University, AUSTRALIA (2015).

#Exablate Neuro
#Parkinson