Pfizer-BioNTech cập nhật vaccine đối với biến thể Omicron

08.12.2021 10:38 chiều

Hôm nay Pfizer-BioNTech đã công bố kết quả nghiên cứu phòng thí nghiệm sơ bộ, cho thấy các kháng thể huyết thanh được tạo ra bởi vaccine Pfizer-BioNTech COVID-19 (BNT162b2) có thể trung hòa (vô hiệu hóa) biến thể SARS-CoV-2 Omicron sau 3 liều tiêm.

Một tháng sau khi tiêm vaccine tăng cường (liều thứ ba), huyết thanh thu được cho thấy mức kháng thể trung hòa (vô hiệu hóa) biến thể Omicron tương đương với mức được quan sát thấy sau 2 liều tiêm đối với thể tự nhiên và các biến thể khác xuất hiện trước Omicron.

Huyết thanh của những đối tượng nhận được 2 liều vaccine COVID-19 cho thấy, trung bình, hiệu giá trung hòa giảm hơn 25 lần đối với biến thể Omicron khi so sánh với thể tự nhiên. Điều này cho thấy rằng 2 liều BNT162b2 có thể không đủ để bảo vệ cơ thể khỏi bị nhiễm bởi các biến thể Omicron.

Liều thứ ba cũng làm tăng mạnh mức tế bào T CD8 + chống lại virus này mà không bị ảnh hưởng bởi số lượng protein gai nhô (spike) đột biến trên virus. Điều này giúp ngăn ngừa bệnh chuyển nặng.

Albert Bourla, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Pfizer cho biết: “Mặc dù hai liều vaccine vẫn có thể bảo vệ ngăn ngừa các thể bệnh nghiêm trọng do chủng Omicron gây ra, nhưng rõ ràng từ những dữ liệu sơ bộ này cho thấy rằng vaccine của chúng tôi có khả năng cải thiện sự bảo vệ với liều thứ ba”.

Nguồn tham khảo:

  1. Pfizer and BioNTech Provide Update on Omicron Variant | Pfizer
  2. Pfizer and BioNTech Provide Update on Omicron Variant | Business Wire

Nguyễn Tiến Sử, MD, PhD, MBA

🎓Tốt nghiệp Khoa Y, ngành Bác Sĩ Đa Khoa (MD), tại Đại Học Y Dược TP. HCM, VIETNAM (1995). 🎓Tốt nghiệp Tiến Sĩ Y Khoa (PhD), ngành Y Học Ứng Dụng Gene, tại Tokyo Medical and Dental University, JAPAN (2007). 🎓Tốt nghiệp Thạc Sĩ Quản Trị Kinh Doanh (MBA), ngành Global Leadership, tại Bond University, AUSTRALIA (2015).

#Vaccine COVID-19