Arexvy – Vaccine đầu tiên phòng nhiễm virus hợp bào hô hấp

04.05.2023 6:32 sáng

AREXVY LÀ GÌ

Là vaccine chứa thành phần kháng nguyên virus hợp bào hô hấp (respiratory syncytial virus : RSV) đông khô, do GlaxoSmithKline phát triển và thương mại hóa. Arexvy được chỉ định để tạo miễn dịch chủ động nhằm phòng ngừa bệnh đường hô hấp dưới (lower respiratory tract disease : LRTD) do RSV gây ra ở những người từ 60 tuổi trở lên.

Chỉ định này được FDA phê duyệt vào tháng 5 năm 2023.

CƠ CHẾ TÁC DỤNG

Arexvy chứa glycoprotein F của RSV (RSVPreF3) tái tổ hợp, có vai trò là kháng nguyên. Khi tiêm vào cơ thể gây ra phản ứng miễn dịch chống lại RSVpreF3 để bảo vệ chống lại LRTD do RSV gây ra.

HIỆU QUẢ LÂM SÀNG

Arexvy được FDA phê duyệt dựa trên dữ liệu từ một nghiên cứu đối chứng ngẫu nhiên với giả dược ở những người từ 60 tuổi trở lên (Những người tham gia sẽ tiếp tục tham gia nghiên cứu qua 3 mùa RSV để đánh giá thời gian có hiệu lực cũng như tính an toàn và hiệu quả của việc tiêm vaccine nhắc lại).

Trong nghiên cứu này, khoảng 12.500 người tham gia đã nhận Arexvy và 12.500 người tham gia đã nhận giả dược. Kết quả phân tích dữ liệu từ mùa RSV đầu tiên của nghiên cứu cho thấy những người tham gia đã nhận Arexvy đã giảm đáng kể nguy cơ phát triển LRTD liên quan đến RSV tới 82,6% và giảm 94,1% nguy cơ phát triển LRTD nghiêm trọng liên quan đến RSV.

TIÊM PHÒNG VỚI AREXVY VÀ PHẢN ỨNG PHỤ THƯỜNG GẶP

(Xem thêm tài liệu hướng dẫn sử dụng)

Arexvy được cung cấp dưới dạng dung dịch tiêm bắp, liều khuyến cáo là tiêm một liều duy nhất (0,5 mL).

Phản ứng phụ tại chỗ thường được báo cáo (≥10%) là đau tại chỗ tiêm (60,9%). Các phản ứng phụ toàn thân thường được báo cáo (≥10%) là mệt mỏi (33,6%), đau cơ (28,9%), nhức đầu (27,2%) và đau khớp
(18,1%).

Nguồn tham khảo:

  1. https://www.fda.gov/news-events/press-announcements/fda-approves-first-respiratory-syncytial-virus-rsv-vaccine
  2. https://www.gsk.com/en-gb/media/press-releases/us-fda-approves-gsk-s-arexvy-the-world-s-first-respiratory-syncytial-virus-rsv-vaccine-for-older-adults/
  3. https://gskpro.com/content/dam/global/hcpportal/en_US/Prescribing_Information/Arexvy/pdf/AREXVY.PDF

Nguyễn Tiến Sử, MD, PhD, MBA

🎓Tốt nghiệp Khoa Y, ngành Bác Sĩ Đa Khoa (MD), tại Đại Học Y Dược TP. HCM, VIETNAM (1995). 🎓Tốt nghiệp Tiến Sĩ Y Khoa (PhD), ngành Y Học Ứng Dụng Gene, tại Tokyo Medical and Dental University, JAPAN (2007). 🎓Tốt nghiệp Thạc Sĩ Quản Trị Kinh Doanh (MBA), ngành Global Leadership, tại Bond University, AUSTRALIA (2015).

#Arexvy
#Vaccine