Fruzaqla – Thuốc mới điều trị ung thư đại trực tràng

09.11.2023 10:04 chiều

FRUZAQLA LÀ GÌ

Là thuốc dạng viên uống, chứa thành phần fruquintinib, là một chất ức chế kinase, do Takeda phát triển và thương mại hoá. Fruzaqla được chỉ định để điều trị ung thư đại trực tràng di căn (metastatic colorectal cancer : mCRC) ở bệnh nhân trưởng thành trước đó đã được trị liệu dựa trên fluoropyrimidine-, oxaliplatin-, irinotecan, liệu pháp kháng VEGF, và liệu pháp kháng EGFR thích hợp với thể RAS tự nhiên.

Chỉ định này được FDA phê duyệt vào tháng 11 năm 2023.

CƠ CHẾ TÁC DỤNG

Fruquintinib là một chất ức chế kinase của các VEGFR-1, -2 và -3. Các nghiên cứu in vitro cho thấy fruquintinib ức chế sự tăng sinh tế bào nội mô qua trung gian VEGF và hình thành ống thận. Các nghiên cứu in vitroin vivo cho thấy fruquintinib ức chế quá trình phosphoryl hóa VEGFR-2 do VEGF gây ra. Các nghiên cứu in vivo cho thấy fruquintinib ức chế sự phát triển của khối u trong mô hình chuột ghép khối u bị ung thư ruột kết.

HIỆU QUẢ LÂM SÀNG

Fruzaqla được FDA phê duyệt dựa trên dữ liệu từ 2 thử nghiệm FRESCO-2 và FRESCO. FRESCO-2 là một thử nghiệm đối chứng ngẫu nhiên với giả dược, mù đôi, ở 691 bệnh nhân mắc mCRC có tiến triển bệnh trong hoặc sau khi hóa trị liệu dựa trên fluoropyrimidine-, oxaliplatin-, irinotecan trước đó, một Liệu pháp sinh học kháng VEGF, liệu pháp sinh học kháng EGFR nếu là loại hoang dã RAS và ít nhất một trong các loại trifluridine/tipiracil hoặc regorafenib.

FRESCO là một thử nghiệm đối chứng ngẫu nhiên với giả dược được thực hiện ở Trung Quốc trên 416 bệnh nhân mCRC có bệnh tiến triển trong hoặc sau khi hóa trị liệu dựa trên fluoropyrimidine-, oxaliplatin và irinotecan trước đó.

Trong cả hai thử nghiệm, bệnh nhân được phân ngẫu nhiên (2:1) dùng fruquintinib 5 mg uống một lần mỗi ngày hoặc giả dược trong 21 ngày đầu tiên của mỗi chu kỳ 28 ngày cộng với chăm sóc hỗ trợ chuẩn. Bệnh nhân được điều trị cho đến khi bệnh tiến triển hoặc độc tính không thể chấp nhận được.

Kết quả cho thấy, trong FRESCO-2, thời gian sống còn toàn bộ trung vị là 7,4 tháng ở nhóm người được điều trị bằng fruquintinib và 4,8 tháng ở nhóm dùng giả dược. Trong FRESCO, thời gian sống còn toàn bộ trung vị là 9,3 tháng và 6,6 tháng ở các nhóm điều trị tương ứng.

ĐIỀU TRỊ VỚI FRUZAQLA VÀ TÁC DỤNG PHỤ THƯỜNG GẶP

Xem thêm tài liệu hướng dẫn sử dụng tại đây.

Fruzaqla được cung cấp dưới dạng viên nang, liều khuyến cáo là 5 mg uống một lần mỗi ngày, có hoặc không với thức ăn trong 21 ngày đầu tiên của mỗi chu kỳ 28 ngày.

Các tác dụng phụ phổ biến nhất (được báo cáo ở ≥20% bệnh nhân) là tăng huyết áp, rối loạn cảm giác ban đỏ ở lòng bàn tay-bàn chân, protein niệu, khó phát âm, đau bụng, tiêu chảy và suy nhược.

Nguồn tham khảo

  1. https://www.takeda.com/newsroom/newsreleases/2023/Takeda-Receives-US-FDA-Approval-of-FRUZAQLA-fruquintinib-for-Previously-Treated-Metastatic-Colorectal-Cancer/
  2. https://www.fda.gov/drugs/resources-information-approved-drugs/fda-approves-fruquintinib-refractory-metastatic-colorectal-cancer
  3. https://assets-dam.takeda.com/image/upload/v1699482687/Takeda%20Oncology/ProductInformation/NDA_217564_Approval_FRUZAQLA_Prescribing_Information.pdf

Nguyễn Tiến Sử, MD, PhD, MBA

🎓Tốt nghiệp Khoa Y, ngành Bác Sĩ Đa Khoa (MD), tại Đại Học Y Dược TP. HCM, VIETNAM (1995). 🎓Tốt nghiệp Tiến Sĩ Y Khoa (PhD), ngành Y Học Ứng Dụng Gene, tại Tokyo Medical and Dental University, JAPAN (2007). 🎓Tốt nghiệp Thạc Sĩ Quản Trị Kinh Doanh (MBA), ngành Global Leadership, tại Bond University, AUSTRALIA (2015).

#Fruquintinib
#Fruzaqla
#Ung thư đại trực tràng