Miebo – Thuốc mới điều trị bệnh khô mắt

19.05.2023 11:12 chiều

MIEBO LÀ GÌ

Là thuốc dạng dung dịch nhỏ mắt, chứa thành phần perfluorohexyloctane, là semifluorinated alkane do Novaliq và Bausch+Lomb phát triển và thương mại hóa. Miebo được chỉ định điều trị các dấu hiệu và triệu chứng của bệnh khô mắt (Dry Eye Disease : DED).

Chỉ định này được FDA phê duyệt vào tháng 5 năm 2023.

CƠ CHẾ TÁC DỤNG

Perfluorohexyloctane là semifluorinated alkane chứa 6 nguyên tử carbon perfluor hóa và 8 nguyên tử carbon hydro hóa. Perfluorohexyloctane tạo thành một lớp đơn trên màng nước mắt có thể làm giảm sự bay hơi.

HIỆU QUẢ LÂM SÀNG

Miebo được FDA phê duyệt dựa trên kết quả từ hai nghiên cứu GOBI và MOJAVE, cả 2 là nghiên cứu đối chứng ngẫu nhiên với nước muối sinh lý, trên tổng cộng 1.217 bệnh nhân có tiền sử DED và các dấu hiệu lâm sàng của rối loạn chức năng tuyến Meibomian (Meibomian gland dysfunction : MGD), một nguyên nhân chính của sự phát triển và tiến triển của bệnh.

Trong các nghiên cứu GOBI và MOJAVE, Miebo đã đáp ứng cả hai mục đánh giá chính về hiệu quả liên quan dấu hiệu và triệu chứng, ở tuần thứ 8 (ngày 57 ± 2). Các bệnh nhân đã giảm các triệu chứng ngay từ ngày 15 và đến hết ngày 57 với sự giảm đáng kể về mặt thống kê điểm số khô mắt VAS (dryness Visual Analog Scale ) nghiêng về MIEBO được quan sát thấy trong cả hai nghiên cứu. Ngoài ra, vào ngày 15 và ngày 57, nhuộm huỳnh quang giác mạc toàn phần (total corneal fluorescein staining) đã giảm đáng kể ở nhóm Miebo trong cả hai nghiên cứu.

ĐIỀU TRỊ VỚI MIEBO VÀ TÁC DỤNG PHỤ THƯỜNG GẶP

(Xem thêm tài liệu hướng dẫn sử dụng)

Miebo được cung cấp dưới dạng dung dịch nhỏ mắt. Liều khuyến cáo nhỏ một giọt Miebo 4 lần mỗi ngày vào mỗi mắt.

Tác dụng phụ phổ biến nhất thường gặp phải với Miebo là lóa mờ mắt (1,3-3%) và đỏ mắt (1-3%).

Nguồn tham khảo:

  1. https://www.businesswire.com/news/home/20230518005700/en/Bausch-Lomb-and-Novaliq-Announce-FDA-Approval-of-MIEBO%E2%84%A2-Perfluorohexyloctane-Ophthalmic-Solution-for-the-Treatment-of-the-Signs-and-Symptoms-of-Dry-Eye-Disease
  2. https://www.bausch.com/globalassets/pdf/packageinserts/pharma/miebo-package-insert.pdf

Nguyễn Tiến Sử, MD, PhD, MBA

🎓Tốt nghiệp Khoa Y, ngành Bác Sĩ Đa Khoa (MD), tại Đại Học Y Dược TP. HCM, VIETNAM (1995). 🎓Tốt nghiệp Tiến Sĩ Y Khoa (PhD), ngành Y Học Ứng Dụng Gene, tại Tokyo Medical and Dental University, JAPAN (2007). 🎓Tốt nghiệp Thạc Sĩ Quản Trị Kinh Doanh (MBA), ngành Global Leadership, tại Bond University, AUSTRALIA (2015).

#Bệnh khô mắt
#Dry Eye Disease
#Miebo
#Perfluorohexyloctane