Xacduro – Thuốc mới điều trị viêm phổi mắc phải trong bệnh viện

25.05.2023 8:12 chiều

XACDURO LÀ GÌ

Là thuốc dạng dung dịch tiêm, được đóng gói đồng thời có chứa sulbactam (chất kháng khuẩn beta-lactam và chất ức chế men beta lactamase) và durlobactam (chất ức chế men beta lactamase), do Entasis Therapeutics phát triển và thương mại hóa. Xacduro được chỉ định điều trị Viêm phổi mắc phải trong bệnh viện (Hospital-acquired bacterial pneumonia: HABP) và Viêm phổi liên quan đến máy thở (Ventilator-associated bacterial pneumonia: VABP), gây ra bởi các chủng nhạy cảm của phức hợp Acinetobacter baumannii-calcoaceticus, ở bệnh nhân 18 tuổi trở lên.

Chỉ định này được FDA phê duyệt vào tháng 5 năm 2023.

CƠ CHẾ TÁC DỤNG

Sulbactam là một chất kháng khuẩn beta-lactam và là chất ức chế beta-lactamase serine Ambler Class A, có hoạt tính diệt khuẩn do ức chế phức hợp Acinetobacter baumannii-calcoaceticus (ABC) penicillin gắn kết protein PBP1 và PBP3, là những enzym cần thiết cho tổng hợp thành tế bào của vi khuẩn. Durlobactam là một diazabicyclooctane non-beta-lactam, chất ức chế beta-lactamase, giúp bảo vệ sulbactam khỏi bị phân hủy bởi một số serine-beta-lactamase. Durlobactam không có hoạt tính kháng khuẩn đối với các chủng ABC.

HIỆU QUẢ LÂM SÀNG

Hiệu quả của Xacduro đã được thiết lập trong một thử nghiệm lâm sàng đa trung tâm, có đối chứng với hoạt chất, nhãn mở, ở 177 bệnh nhân nhập viện bị viêm phổi do A. baumannii kháng carbapenem. Bệnh nhân được dùng Xacduro hoặc colistin (một loại hoạt chất kháng sinh so sánh) trong tối đa 14 ngày. Cả hai nhóm điều trị cũng nhận được một loại kháng sinh bổ sung, imipenem/cilastatin, làm liệu pháp nền cho các tác nhân gây bệnh HABP/VABP tiềm ẩn ngoài phức hợp Acinetobacter baumannii-calcoaceticus.

Mục đánh giá chính về hiệu quả là tỷ lệ tử vong do mọi nguyên nhân trong vòng 28 ngày điều trị ở những bệnh nhân được xác nhận nhiễm A. baumannii kháng carbapenem. Kết quả cho thấy trong số những người dùng Xacduro, có 19% (12 trong số 63 bệnh nhân) tử vong, so với 32% (20 trong số 62 bệnh nhân) ở nhóm dùng colistin; điều này chứng tỏ rằng Xacduro không thua kém colistin.

ĐIỀU TRỊ VỚI XACDURO VÀ TÁC DỤNG PHỤ THƯỜNG GẶP

(Xem thêm tài liệu hướng dẫn sử dụng)

Xacduro được cung cấp dưới dạng dung dịch đóng gói đồng thời có chứa 1 g sulbactam, 1 g durlobactam, mỗi 6 giờ truyền tĩnh mạch trong 3 giờ ở những bệnh nhân có độ thanh thải creatinine (CLcr) từ 45 đến 129 mL/phút. Điều chỉnh chế độ liều lượng đối với bệnh nhân có CLcr dưới 45 mL/phút và CLcr bằng hoặc lớn hơn 130 mL/phút.

Tác dụng phụ phổ biến (tỷ lệ > 10%) là xét nghiệm gan bất thường, tiêu chảy, thiếu máu và hạ kali máu

Nguồn tham khảo:

  1. https://www.fda.gov/news-events/press-announcements/fda-approves-new-treatment-pneumonia-caused-certain-difficult-treat-bacteria
  2. https://www.businesswire.com/news/home/20230523005961/en/Innoviva-Specialty-Therapeutics-Announces-FDA-Approval-for-XACDURO%C2%AE-sulbactam-for-injection-durlobactam-for-injection-Co-packaged-for-Intravenous-Use
  3. https://innovivaspecialtytherapeutics.com/wp-content/uploads/2023/05/Xacduro_Full_Prescribing_Information.pdf

Nguyễn Tiến Sử, MD, PhD, MBA

🎓Tốt nghiệp Khoa Y, ngành Bác Sĩ Đa Khoa (MD), tại Đại Học Y Dược TP. HCM, VIETNAM (1995). 🎓Tốt nghiệp Tiến Sĩ Y Khoa (PhD), ngành Y Học Ứng Dụng Gene, tại Tokyo Medical and Dental University, JAPAN (2007). 🎓Tốt nghiệp Thạc Sĩ Quản Trị Kinh Doanh (MBA), ngành Global Leadership, tại Bond University, AUSTRALIA (2015).

#Durlobactam
#Sulbactam
#Viêm phổi liên quan đến máy thở
#Viêm phổi mắc phải trong bệnh viện
#Xacduro