Liệu pháp tế bào CAR-NK ở bệnh nhân lympho Non-Hodgkin và bạch cầu mãn dòng lympho

06.02.2020 4:08 chiều

Theo cáo báo từ Trung tâm Ung thư MD Anderson của Đại học Texas, phần lớn bệnh nhân NHL và CLL tái phát / kháng trị tham gia vào thử nghiệm pha I / IIa đã cho thấy có đáp ứng lâm sàng với TAK-007, mà không xảy ra độc tính nghiêm trọng nào. TAK-007 là liệu pháp tế bào CAR-NK, mà tế bào NK (natural killer) được trích xuất từ máu rốn và được mã hóa CAR (chimeric antigen receptor) nhắm vào CD19.

Kết quả được công bố trên Tạp chí Y học New England cho thấy, thời gian theo dõi trung vị là 13,8 tháng. Tám (73%) trong số 11 bệnh nhân có đáp ứng khách quan với điều trị, 7 (4 NHL và 3 CLL) trong số này đạt đáp ứng hoàn toàn (CR). Thời gian đáp ứng được cho là khá nhanh, xảy ra trong vòng một tháng sau khi truyền TAK-007.

Đây là kết quả đáng khích lệ, giúp khởi động thêm các nghiên cứu lâm sàng tiếp theo về liệu pháp tế bào CAR-NK, tạo ra một lựa chọn điều trị tiềm năng cho bệnh nhân có nhu cầu, bác sĩ, tiến sĩ Nott Katy Rezvani, Giáo sư khoa Ghép tế bào gốc & Liệu pháp tế bào, cho biết trong một tuyên bố.

Sau khi truyền tế bào CAR-NK, các tác dụng phụ như hội chứng phóng thích cytokine, nhiễm độc thần kinh hoặc hội chứng thực bào máu, đã không xảy ra ở bất kỳ bệnh nhân nào. Cũng không có xuất hiện bệnh mô ghép chống chủ thể (GvHD), ngay cả khi không có sự phù hợp HLA giữa bệnh nhân và tế bào CAR-NK.

Các biểu hiện có hại (AE) về huyết học xảy ra trong thử nghiệm này được xác định là có liên quan đến hóa trị liệu.

Các AE grade 1 phổ biến nhất là giảm tiểu cầu (n = 8), thiếu máu (n = 7), nhịp tim nhanh (n = 4), tăng ferritin (n = 4) và mệt mỏi (n = 3). Có 25 AE grade 3/4, trong đó phổ biến nhất là giảm lympho bào (n = 10) và giảm bạch cầu trung tính (n = 10).

Nguồn tham khảo:

  1. https://www.targetedonc.com/news/car-nkcell-therapy-induces-clinical-responses-in-patients-with-nhl-and-cll

Nguyễn Tiến Sử, MD, PhD, MBA

🎓Tốt nghiệp Khoa Y, ngành Bác Sĩ Đa Khoa (MD), tại Đại Học Y Dược TP. HCM, VIETNAM (1995). 🎓Tốt nghiệp Tiến Sĩ Y Khoa (PhD), ngành Y Học Ứng Dụng Gene, tại Tokyo Medical and Dental University, JAPAN (2007). 🎓Tốt nghiệp Thạc Sĩ Quản Trị Kinh Doanh (MBA), ngành Global Leadership, tại Bond University, AUSTRALIA (2015).

#Liệu pháp tế bào CAR-NK