Các loại vitamin and chức năng

30.06.2023 10:43 chiều

Vitamin là các hợp chất hữu cơ cần thiết với vi lượng cho sự tăng trưởng bình thường và duy trì sức khỏe tốt cho cơ thể. Chúng đóng vai trò quan trọng trong các chức năng sinh lý khác nhau, bao gồm trao đổi chất, miễn dịch, tiêu hóa và sức khỏe của xương.

Phân loại

Tùy thuộc vào cách chúng được hấp thụ và lưu trữ trong cơ thể, vitamin được phân loại thành 2 nhóm là vitamin hòa tan trong nước và vitamin hòa tan trong chất béo.

1. Vitamin tan trong nước: Những vitamin này không được lưu trữ trong cơ thể và phải được cung cấp mỗi ngày. Các vitamin tan trong nước là vitamin B và vitamin C.

Vitamin B: Có tám loại vitamin B, mỗi loại đóng một vai trò riêng trong cơ thể.

  • Vitamin B1 (thiamine): Giúp chuyển hóa chất dinh dưỡng thành năng lượng.
  • Vitamin B2 (riboflavin): Cần thiết cho quá trình sản xuất năng lượng, chức năng tế bào và chuyển hóa chất béo.
  • Vitamin B3 (niacin): Thúc đẩy sản xuất năng lượng từ thực phẩm.
  • Vitamin B5 (acid pantothenic): Cần thiết cho quá trình tổng hợp axit béo.
  • Vitamin B6 (pyridoxine): Tham gia vào quá trình chuyển hóa acid amin, sản xuất tế bào hồng cầu và tạo ra chất dẫn truyền thần kinh.
  • Vitamin B7 (biotin): Đóng vai trò chuyển hóa acid béo, acid amin và glucose.
  • Vitamin B9 (folate hoặc acid folic): Quan trọng đối với chức năng não thích hợp và đóng vai trò chính đối với sức khỏe tinh thần và cảm xúc. Nó cần thiết cho việc sản xuất DNARNA.
  • Vitamin B12 (cobalamin): Cần thiết cho chức năng thần kinh, sản xuất DNA và phát triển hồng cầu.
  • Vitamin C (acid ascorbic): Cần thiết cho sự tăng trưởng, phát triển và sửa chữa tất cả các mô cơ thể. Nó tham gia vào nhiều chức năng của cơ thể, bao gồm sự hình thành collagen, hấp thụ sắt, hoạt động của hệ thống miễn dịch, chữa lành vết thương và duy trì sụn, xương và răng.

2. Vitamin tan trong chất béo: Các vitamin tan trong chất béo được hấp thụ trong bạch huyết, vận chuyển trong máu và có thể được lưu trữ trong các tế bào mỡ của cơ thể. Bốn loại vitamin tan trong chất béo là vitamin A, D, E và K.

  • Vitamin A: Cần thiết cho sự tăng trưởng, thị lực, sinh sản và chức năng miễn dịch. Nó cũng giúp tim, phổi, thận và các cơ quan khác hoạt động bình thường.
  • Vitamin D: Thúc đẩy sự hấp thụ canxi và cần thiết cho sự phát triển và tu sửa xương. Nó cũng đóng một vai trò trong chức năng miễn dịch.
  • Vitamin E: Hoạt động như một chất chống oxy hóa, giúp bảo vệ tế bào khỏi bị hư hại do các gốc tự do gây ra. Nó cũng đóng một vai trò trong chức năng miễn dịch và sửa chữa DNA.
  • Vitamin K: Cần thiết cho quá trình đông máu và điều chỉnh nồng độ canxi trong máu. Nó cũng giúp duy trì sức khỏe của xương.

Hãy nhớ rằng, mặc dù vitamin rất cần thiết cho sức khỏe, nhưng việc bổ sung quá nhiều một số loại vitamin (đặc biệt là những loại tan trong chất béo) có thể gây hại và dẫn đến ngộ độc. Điều quan trọng là duy trì một chế độ ăn uống cân bằng để đáp ứng nhu cầu vitamin của cơ thể.

Nguyễn Tiến Sử, MD, PhD, MBA

🎓Tốt nghiệp Khoa Y, ngành Bác Sĩ Đa Khoa (MD), tại Đại Học Y Dược TP. HCM, VIETNAM (1995). 🎓Tốt nghiệp Tiến Sĩ Y Khoa (PhD), ngành Y Học Ứng Dụng Gene, tại Tokyo Medical and Dental University, JAPAN (2007). 🎓Tốt nghiệp Thạc Sĩ Quản Trị Kinh Doanh (MBA), ngành Global Leadership, tại Bond University, AUSTRALIA (2015).

#Vitamin