Jyseleca – Thuốc mới điều trị viêm khớp dạng thấp

25.09.2020 11:57 chiều

JYSELECA LÀ GÌ

Là thuốc dạng viên uống, chứa thành phần filgotinib, là chất ức chế Janus kinase (JAK), do Gilead và Galapagos phát triển và thương mại hóa. Jyseleca được chỉ định điều trị viêm khớp dạng thấp (Rheumatoid Arthritis: RA)

Chỉ định này được Bộ Y Tế Nhật và Ủy ban Châu Âu (European Commission: EC) phê duyệt vào tháng 9 năm 2020.

CƠ CHẾ TÁC DỤNG

Filgotinib là chất ức chế JAK, có tính chọn lọc cao đối với JAK-1 gấp 30 lần so với JAK-2 (Các chất ức chế JAK ít chọn lọc hơn ví dụ như tofacitinib, baricitinib và upadacitinib đã được bán trên thị trường). Việc truyền tín hiệu của hầu hết các cytokine tiền viêm phụ thuộc vào JAK-1. Sự ức chế JAK-2 cũng có thể góp phần vào hiệu quả chống lại bệnh viêm khớp dạng thấp. Tuy nhiên, ức chế JAK-2 có thể dẫn đến thiếu máu và giảm tiểu cầu do can thiệp vào erythropoietinthrombopoietin và yếu tố kích thích bạch cầu hạt-đại thực bào.

HIỆU QUẢ LÂM SÀNG

Jyseleca được bộ Y tế Nhật và Ủy ban Châu Âu phê duyệt dựa trên kết quả thử nghiệm lâm sàng FINCH (pha 3) và DARWIN (pha 2) toàn cầu, bao gồm hơn 3.500 bệnh nhân RA. Bệnh nhân dùng Jyseleca một lần mỗi ngày cho thấy sự cải thiện về các dấu hiệu và triệu chứng lâm sàng, giảm hoạt động của bệnh và ít tiến triển tổn thương cấu trúc trong khớp.

ĐIỀU TRỊ VỚI JYSELECA VÀ TÁC DỤNG PHỤ THƯỜNG GẶP

(Xem thêm tài liệu hướng dẫn sử dụng thuốc)

Jyseleca được cung cấp dưới dạng viên nén, liều khuyến cáo như sau:

Mức độ tổn thương thận Độ lọc cầu thận (mL/min/1.73m2 ) Liều lượng
Bình thường hoặc mức độ nhẹ eGFR≧60 200mg mỗi ngày 1 lần.
Mức độ vừa 30≦eGFR<60 100mg mỗi ngày 1 lần
Mức độ nặng 15≦eGFR<30 100mg mỗi ngày 1 lần
Suy thận giai đoạn cuối eGFR<15 Khuyến cáo không nên dùng

Tác dụng phụ thường gặp nhất là buồn nôn, nhiễm trùng đường hô hấp trên, nhiễm trùng đường tiết niệu và chóng mặt. Tỷ lệ herpes zoster và viêm phổi lần lượt là 0,2% và 0,3%.

Nguồn tham khảo:

  1. https://wwwam.gilead.com/news-and-press/press-room/press-releases/2020/9/jyseleca-filgotinib-approved-in-japan-for-rheumatoid-arthritis
  2. https://www.gilead.com/news-and-press/press-room/press-releases/2020/9/european-commission-grants-marketing-authorization-for-jyseleca–filgotinib-for-the-treatment-of-adults-with-moderate-to-severe-active-rheumatoid
  3. https://www.info.pmda.go.jp/go/pack/39990D6F1023_1_01/

Nguyễn Tiến Sử, MD, PhD, MBA

🎓Tốt nghiệp Khoa Y, ngành Bác Sĩ Đa Khoa (MD), tại Đại Học Y Dược TP. HCM, VIETNAM (1995). 🎓Tốt nghiệp Tiến Sĩ Y Khoa (PhD), ngành Y Học Ứng Dụng Gene, tại Tokyo Medical and Dental University, JAPAN (2007). 🎓Tốt nghiệp Thạc Sĩ Quản Trị Kinh Doanh (MBA), ngành Global Leadership, tại Bond University, AUSTRALIA (2015).

#Filgotinib
#Jyseleca
#Thuốc mới
#Viêm khớp dạng thấp