Epclusa – Thuốc mới điều trị nhiễm HCV mãn tính

29.06.2016 6:01 chiều

EPCLUSA LÀ GÌ

Là thuốc dạng viên uống, chứa thành phần sofosbuvir (chất ức chế polymerase NS5B tương tự nucleotide của HCV) và velpatasvir (chất ức chế HCV NS5A), do Gilead phát triển và thương mại hóa. Epclusa được chỉ định điều trị bệnh nhân trưởng thành nhiễm HCV mạn tính kiểu gen 1, 2, 3, 4, 5 hoặc 6:

  • không xơ gan hoặc xơ gan còn bù.
  • xơ gan mất bù (sử dụng kết hợp với ribavirin)

Chỉ định này được FDA phê duyệt vào tháng 6 năm 2016.

CƠ CHẾ TÁC DỤNG

Sofosbuvir là một chất ức chế RNA polymerase phụ thuộc RNA HCV NS5B, cần thiết cho sự nhân lên của virus. Velpatasvir là một chất ức chế protein HCV NS5A, cần thiết cho sự nhân lên của virus.

HIỆU QUẢ LÂM SÀNG

Epclusa được đánh giá trong 3 thử nghiệm lâm sàng, pha 3 trên 1.558 đối tượng không bị xơ gan hoặc xơ gan còn bù (xơ gan nhẹ). Kết quả cho thấy rằng 95–99% bệnh nhân được sử dụng Epclusa không phát hiện virus trong máu, 12 tuần sau khi kết thúc điều trị. Epclusa cũng được đánh giá trong một thử nghiệm lâm sàng khác trên 267 đối tượng bị xơ gan mất bù (xơ gan vừa đến nặng), trong đó 87 đối tượng được dùng Epclusa kết hợp với ribavirin. Kết quả cho thấy 94% bệnh nhân này không phát hiện thấy virus trong máu, 12 tuần sau khi kết thúc điều trị.

ĐIỀU TRỊ VỚI EPCLUSA VÀ TÁC DỤNG PHỤ THƯỜNG GẶP

(Xem thêm tài liệu hướng dẫn sử dụng)

Epclusa được cung cấp dưới dạng viên nén, liều khuyến cáo là một viên (400 mg sofosbuvir và 100 mg velpatasvir) uống một lần mỗi ngày cùng hoặc không cùng thức ăn trong 12 tuần. Đối với bệnh nhân xơ gan vừa đến nặng (xơ gan mất bù), Epclusa được sử dụng kết hợp với thuốc ribavirin.

Các tác dụng phụ thường gặp với Epclusa bao gồm nhức đầu và mệt mỏi. Phác đồ kết hợp Epclusa và ribavirin thường gặp là mệt mỏi, thiếu máu, buồn nôn, nhức đầu, mất ngủ và tiêu chảy.

Nguồn tham khảo:

  1. https://www.fda.gov/news-events/press-announcements/fda-approves-epclusa-treatment-chronic-hepatitis-c-virus-infection
  2. https://www.accessdata.fda.gov/drugsatfda_docs/label/2016/208341s000lbl.pdf

Nguyễn Tiến Sử, MD, PhD, MBA

🎓Tốt nghiệp Khoa Y, ngành Bác Sĩ Đa Khoa (MD), tại Đại Học Y Dược TP. HCM, VIETNAM (1995). 🎓Tốt nghiệp Tiến Sĩ Y Khoa (PhD), ngành Y Học Ứng Dụng Gene, tại Tokyo Medical and Dental University, JAPAN (2007). 🎓Tốt nghiệp Thạc Sĩ Quản Trị Kinh Doanh (MBA), ngành Global Leadership, tại Bond University, AUSTRALIA (2015).

#Epclusa
#Sofosbuvir
#Velpatasvir
#Viêm gan siêu vi
#Viêm gan siêu vi C