Rhopressa – Thuốc nhỏ mắt mới trị glaucoma góc mở hoặc tăng nhãn áp

18.12.2017 7:40 sáng

RHOPRESSA LÀ GÌ

Là thuốc dạng dung dịch nhỏ mắt, chứa thành phần netarsudil 0.02%, là một chất ức chế Rho kinase, do Aerie Pharmaceuticals phát triển và thương mại hóa. Rhopressa được chỉ định giảm áp lực nội nhãn (intraocular pressure: IOP) ở bệnh nhân glaucoma góc mở hoặc tăng nhãn áp.

Chỉ định này được FDA phê duyệt vào tháng 12 năm 2017.

CƠ CHẾ TÁC DỤNG

Netarsudil là một chất ức chế rho kinase, được cho là làm giảm áp lực bằng cách tăng dòng chảy dịch phòng ra ngoài thông qua lưới tiểu trụ (trabecular meshwork), nhưng cơ chế chính xác vẫn chưa được biết rõ.

HIỆU QUẢ LÂM SÀNG

Rhopressa được FDA phê duyệt dựa trên 3 thử nghiệm lâm sàng (ROCKET 1, ROCKET 2 và ROCKET 4) pha 3. Rhopressa đã cho thấy không thua kém so với timolol hai lần mỗi ngày.

ĐIỀU TRỊ VỚI RHOPRESSA VÀ TÁC DỤNG PHỤ THƯỜNG GẶP

Xem thêm tài liệu hướng dẫn sử dụng tại đây

Rhopressa được cung cấp dưới dạng dung dịch nhỏ mắt 0.02%. Liều khuyến cáo là nhỏ một giọt vào mắt bị ảnh hưởng một lần mỗi ngày vào buổi tối. Nếu Rhopressa được sử dụng đồng thời với các thuốc nhỏ mắt tại chỗ khác để giảm IOP, hãy dùng mỗi sản phẩm thuốc cách nhau ít nhất 5 phút.

Tác dụng phụ liên quan đến việc sử dụng Rhopressa có thể bao gồm: xung huyết kết mạc, đau chổ nhỏ, xuất huyết kết mạc…

Nguồn tham khảo:

  1. https://investors.aeriepharma.com/news-releases/news-release-details/aerie-pharmaceuticals-announces-us-fda-approval-rhopressar
  2. https://investors.aeriepharma.com/news-releases/news-release-details/aerie-pharmaceuticals-reports-positive-rocket-4-six-month
  3. https://www.accessdata.fda.gov/drugsatfda_docs/label/2017/208254lbl.pdf

Nguyễn Tiến Sử, MD, PhD, MBA

🎓Tốt nghiệp Khoa Y, ngành Bác Sĩ Đa Khoa (MD), tại Đại Học Y Dược TP. HCM, VIETNAM (1995). 🎓Tốt nghiệp Tiến Sĩ Y Khoa (PhD), ngành Y Học Ứng Dụng Gene, tại Tokyo Medical and Dental University, JAPAN (2007). 🎓Tốt nghiệp Thạc Sĩ Quản Trị Kinh Doanh (MBA), ngành Global Leadership, tại Bond University, AUSTRALIA (2015).

#Glaucoma
#Netarsudil
#Nhãn áp
#Rhopressa
#Thuốc mới