Zurzuvae – Thuốc mới điều trị trầm cảm sau sinh

06.08.2023 8:57 sáng

ZURZUVAE LÀ GÌ

Là thuốc dạng viên uống, chứa thành phần zuranolone, là một steroid hoạt tính thần kinh tác động lên thụ thể GABA-A (gamma-aminobutyric acid A), do Sage Therapeutics phát triển và thương mại hóa. Surzuvae được chỉ định điều trị trầm cảm sau sinh (postpartum depression: PPD) ở người lớn.

Chỉ định này được FDA phê duyệt vào tháng 8 năm 2023.

CƠ CHẾ TÁC DỤNG

Cơ chế hoạt động của zuranolone trong điều trị PPD vẫn chưa được hiểu đầy đủ, nhưng được cho là có liên quan đến sự điều biến đối với các thụ thể GABA-A trong não.

HIỆU QUẢ LÂM SÀNG

Zurzuvae được FDA phê duyệt dựa trên dữ liệu từ hai nghiên cứu đối chứng ngẫu nhiên với giả dược, mù đôi. Những người tham gia thử nghiệm là những phụ nữ mắc PPD đáp ứng các tiêu chí của Cẩm nang Chẩn đoán và Thống kê Rối loạn Tâm thần đối với một giai đoạn trầm cảm nặng và có các triệu chứng bắt đầu trong tam cá nguyệt thứ ba hoặc trong vòng 4 tuần sau khi sinh.

Trong nghiên cứu 1, bệnh nhân dùng 50 mg zuranolone hoặc giả dược một lần mỗi ngày vào buổi tối trong 14 ngày. Trong nghiên cứu 2, bệnh nhân dùng 40 mg zuranolone hoặc giả dược, cũng trong 14 ngày. Bệnh nhân trong cả hai nghiên cứu được theo dõi ít nhất 4 tuần sau 14 ngày điều trị. Mục đánh giá chính của cả hai nghiên cứu là sự thay đổi trong các triệu chứng trầm cảm, sử dụng tổng số điểm từ thang đánh giá trầm cảm Hamilton (HAMD-17), được đo vào ngày 15.

Bệnh nhân trong nhóm Zurzuvae cho thấy các triệu chứng được cải thiện đáng kể so với những người trong nhóm giả dược. Hiệu quả điều trị được duy trì vào Ngày thứ 42, bốn tuần sau liều Zurzuvae cuối cùng.

ĐIỀU TRỊ VỚI ZURZUVAE VÀ TÁC DỤNG PHỤ THƯỜNG GẶP

Xem thêm tài liệu hướng dẫn sử dụng tại đây

Zurzuvae được cung cấp dưới dạng viên nang, sử dụng cùng với thực phẩm có chứa chất béo. Liều khuyến cáo là uống 50 mg mỗi ngày một lần vào buổi tối trong 14 ngày.

  • Có thể giảm liều xuống 40 mg một lần mỗi ngày nếu xảy ra tác dụng ức chế thần kinh trung ương.
  • Zurzuvae có thể được sử dụng đơn trị hoặc như một chất hỗ trợ cho liệu pháp chống trầm cảm đường uống.
  • Suy gan nặng: Liều khuyến cáo là 30 mg uống mỗi ngày một lần vào buổi tối trong 14 ngày.
  • Suy thận vừa hoặc nặng: Liều khuyến cáo là 30 mg uống mỗi ngày một lần vào buổi tối trong 14 ngày.

Tác dụng phụ phổ biến nhất (tỷ lệ ≥5% và cao hơn so với giả dược) là buồn ngủ, chóng mặt, tiêu chảy, mệt mỏi, viêm mũi họng và nhiễm trùng đường tiết niệu.

Nguồn tham khảo:

  1. https://www.fda.gov/news-events/press-announcements/fda-approves-first-oral-treatment-postpartum-depression
  2. https://investors.biogen.com/news-releases/news-release-details/fda-approves-zurzuvaetm-zuranolone-first-and-only-oral-treatment
  3. https://documents.sage-biogen.com/us/zurzuvae/pi.pdf

Nguyễn Tiến Sử, MD, PhD, MBA

🎓Tốt nghiệp Khoa Y, ngành Bác Sĩ Đa Khoa (MD), tại Đại Học Y Dược TP. HCM, VIETNAM (1995). 🎓Tốt nghiệp Tiến Sĩ Y Khoa (PhD), ngành Y Học Ứng Dụng Gene, tại Tokyo Medical and Dental University, JAPAN (2007). 🎓Tốt nghiệp Thạc Sĩ Quản Trị Kinh Doanh (MBA), ngành Global Leadership, tại Bond University, AUSTRALIA (2015).

#Chứng trầm cảm sau sinh
#PPD
#Surzuvae
#Trầm cảm sau sinh
#Zuranolone