Krintafel – Thuốc mới điều trị triệt để sốt rét do P. vivax

21.07.2018 8:52 chiều

KRINTAFEL LÀ

Là thuốc dạng viên uống, chứa thành phần tafenoquine, là một dẫn xuất 8-aminoquinoline có hoạt tính kháng Plasmodium vivax, do GSK phát triển và thương mại hóa. Krintafel được chỉ định điều trị triệt để (ngăn ngừa tái phát) sốt rét do P. vivax ở bệnh nhân từ 16 tuổi trở lên.

Chỉ định này được FDA phê duyệt vào tháng 7 năm 2018.

CƠ CHẾ TÁC DỤNG

Tafenoquine là một dẫn xuất 8-aminoquinoline, có hoạt tính chống lại các giai đoạn ở gan bao gồm cả giai đoạn ngủ nghĩ (hypnozoite) của P. vivax. Ngoài tác dụng đối với ký sinh trùng, tafenoquine gây co rút hồng cầu trong ống nghiệm. Tafenoquine có hoạt tính kháng lại các dạng tiền hồng cầu (gan) và hồng cầu (vô tính) cũng như các thể giao tử của P. vivax. Hoạt động của tafenoquine chống lại các giai đoạn tiền hồng cầu của ký sinh trùng ngăn cản sự phát triển của các dạng hồng cầu của ký sinh trùng, là nguyên nhân gây tái phát bệnh sốt rét P. vivax.

HIỆU QUẢ LÂM SÀNG

Krintafel được FDA phê duyệt dựa trên 2 thử nghiệm lâm sàng. Thử nghiệm 1: là thử nghiệm lâm sàng đối chứng – mù đôi, bao gồm 522 người lớn dương tính với P. vivax. Các bệnh nhân đều được nhận chloroquine phosphate (600 mg vào Ngày 1 và 2 với 300 mg vào Ngày thứ 3) để điều trị nhiễm trùng cấp tính, cùng với một liều Krintafel (hai viên nén 150 mg) vào Ngày 1 hoặc Ngày 2 (n = 260), hoặc hoạt chất đối chứng (n = 129) hoặc giả dược (n = 133). Kết quả cho thấy, nguy cơ tái phát của Krintafel cộng với chloroquine đã giảm 76% so với giả dược cộng với chloroquine. Thử nghiệm 2: đây là một thử nghiệm khác về liều lượng, nhưng thiết kế nghiên cứu tương tự như Thử nghiệm 1. Bao gồm 57 và 54 đối tượng được chọn ngẫu nhiên hoặc dùng tafenoquine liều duy nhất 300 mg cộng với chloroquine, hoặc nhóm giả dược cộng với chloroquine. Tafenoquine kết hợp với chloroquine cho thấy tỷ lệ không tái phát cao hơn sau 6 tháng so với nhóm đối chứng giả dược và chloroquine (84% so với 39%).

ĐIỀU TRỊ VỚI KRINTAFEL VÀ TÁC DỤNG PHỤ THƯỜNG GẶP

(Xem thêm tài liệu hướng dẫn sử dụng)

Krintafel được cung cấp dưới dạng viên nén. Liều khuyến cáo là uống một liều duy nhất 300 mg (hai viên 150 mg).

Các tác dụng phụ thường gặp bao gồm: chóng mặt, buồn nôn, nôn mửa, đau đầu, giảm huyết sắc tố.

Nguồn tham khảo:

  1. https://www.gsk.com/en-gb/media/press-releases/us-fda-approves-krintafel-tafenoquine-for-the-radical-cure-of-p-vivax-malaria/
  2. https://www.accessdata.fda.gov/drugsatfda_docs/label/2018/210795s000lbl.pdf

Nguyễn Tiến Sử, MD, PhD, MBA

🎓Tốt nghiệp Khoa Y, ngành Bác Sĩ Đa Khoa (MD), tại Đại Học Y Dược TP. HCM, VIETNAM (1995). 🎓Tốt nghiệp Tiến Sĩ Y Khoa (PhD), ngành Y Học Ứng Dụng Gene, tại Tokyo Medical and Dental University, JAPAN (2007). 🎓Tốt nghiệp Thạc Sĩ Quản Trị Kinh Doanh (MBA), ngành Global Leadership, tại Bond University, AUSTRALIA (2015).

#Krintafel
#Sốt rét
#Tafenoquine
#Thuốc mới