Pifeltro – Thuốc mới điều trị nhiễm HIV-1

01.09.2018 8:56 chiều

PIFELTRO LÀ GÌ

Là thuốc dạng viên uống, chứa thành phần doravirine, là một chất ức chế men sao chép ngược, do Merck phát triển và thương mại hóa. Pifeltro được chỉ định sử dụng kết hợp với các thuốc kháng retrovirus khác để điều trị nhiễm HIV-1 ở bệnh nhân người lớn không có tiền sử điều trị với ARV trước đó.

Chỉ định này được FDA phê duyệt vào tháng 8 năm 2018.

CƠ CHẾ TÁC DỤNG

Doravirine là một chất ức chế men sao chép ngược không phải nucleoside của HIV-1. Doravirine ức chế sự sao chép của HIV-1 bằng cách ức chế không cạnh tranh men sao chép ngược của HIV-1.

HIỆU QUẢ LÂM SÀNG

Pifeltro được FDA phê duyệt dựa trên dữ liệu từ thử nghiệm DRIVE-FORWARD, pha 3, ngẫu nhiên, mù đôi, có đối chứng, bao gồm 766 đối tượng nhiễm HIV-1 không có tiền sử điều trị ARV. Các đối tượng được chọn ngẫu nhiên và nhận ít nhất 1 liều hoặc doravirine (DOR) một lần mỗi ngày hoặc darunavir 800 mg + ritonavir 100 mg (DRV + r) mỗi ngày một lần kết hợp với emtricitabine / tenofovir DF ( FTC / TDF) hoặc abacavir / lamivudine (ABC / 3TC) do điều tra viên lựa chọn. Trong thử nghiệm này, sau 96 tuần điều trị, tỷ lệ đối tượng đạt HIV-1 RNA dưới 50 bản sao / mL là 73,1% ở nhóm DOR so với 66% ở nhóm (DRV + r). Kết quả đối với đối tượng có tải lượng vi rút cơ bản ban đầu cao (HIV-1 RNA lớn hơn 100.000 bản sao / mL) là 65,4% đối với DOR và 65,2% đối với (DRV + r). Ngoài ra, sự thay đổi trung bình so với ban đầu về số lượng tế bào T CD4 tại 96 tuần là 224 tế bào / mm3 đối với DOR và 207 tế bào / mm3 đối với (DRV + r).

ĐIỀU TRỊ VỚI PIFELTRO VÀ TÁC DỤNG PHỤ THƯỜNG GẶP

(Xem thêm tài liệu hướng dẫn sử dụng)

Pifeltro được cung cấp dưới dạng viên nén, liều khuyến cáo là uống một viên 100 mg, một lần mỗi ngày khi ăn hoặc bụng đói.

Các tác dụng phụ thường gặp có thể bao gồm: buồn nôn, chóng mặt, đau đầu, mệt mỏi, tiêu chảy, đau bụng, ngủ mơ bất thường.

Nguồn tham khảo:

  1. https://www.fiercepharma.com/pharma/chasing-top-hiv-players-merck-scores-fda-approval-for-two-new-meds
  2. https://www.thepharmaletter.com/article/merck-s-hiv-drugs-delstrigo-and-pifeltro-get-fda-backing
  3. https://www.accessdata.fda.gov/drugsatfda_docs/label/2018/210806s000lbl.pdf

Nguyễn Tiến Sử, MD, PhD, MBA

🎓Tốt nghiệp Khoa Y, ngành Bác Sĩ Đa Khoa (MD), tại Đại Học Y Dược TP. HCM, VIETNAM (1995). 🎓Tốt nghiệp Tiến Sĩ Y Khoa (PhD), ngành Y Học Ứng Dụng Gene, tại Tokyo Medical and Dental University, JAPAN (2007). 🎓Tốt nghiệp Thạc Sĩ Quản Trị Kinh Doanh (MBA), ngành Global Leadership, tại Bond University, AUSTRALIA (2015).

#Doravirine
#HIV-1
#Pifeltro
#Thuốc mới