Fintepla – Thuốc mới điều trị Hội chứng Dravet

26.06.2020 9:57 chiều

FINTEPLA LÀ GÌ

Là thuốc dạng dịch uống, chứa thành phần fenfluramine, do Zogenix phát triển và thương mại hóa. Fintepla được chỉ định trong điều trị động kinh co giật liên quan đến Hội chứng Dravet (Dravet syndrome) ở bệnh nhi từ 2 tuổi trở lên.

Chỉ định này được FDA phê duyệt vào tháng 6 năm 2020.

CƠ CHẾ TÁC DỤNG

Cơ chế mà fenfluramine phát huy tác dụng trong điều trị động kinh co giật liên quan đến hội chứng Dravet vẫn chưa được biết rõ.

HIỆU QUẢ LÂM SÀNG

Hiệu quả của Fintepla trong điều trị động kinh co giật liên quan đến hội chứng Dravet đã được chứng minh trong hai nghiên cứu lâm sàng bao gồm 202 đối tượng ở độ tuổi 2 đến 18. Trong cả hai nghiên cứu, đối tượng điều trị bằng Fintepla đã giảm đáng kể tần suất co giật so với các đối tượng dùng giả dược. Sự giảm được thấy bắt đầu trong 3-4 tuần đầu điều trị, và duy trì ổn định trong khoảng thời gian điều trị 14 đến 15 tuần.

ĐIỀU TRỊ VỚI FINTEPLA VÀ TÁC DỤNG PHỤ THƯỜNG GẶP

(Xem thêm tài liệu hướng dẫn sử dụng)

Fintepla được cung cấp dưới dạng dung dịch uống. Liều khởi đầu và duy trì ban đầu là 0,1 mg / kg hai lần mỗi ngày, có thể tăng hàng tuần dựa trên hiệu quả và khả năng dung nạp.

• Bệnh nhân không dùng kết hợp với Stiripentol: Liều duy trì của Fintepla tối đa là 0,35 mg / kg hai lần mỗi ngày (liều tối đa hàng ngày là 26 mg).

• Bệnh nhân dùng kết hợp với Stiripentol cộng với clobazam: Liều duy trì của Fintepla tối đa là 0,2 mg / kg hai lần mỗi ngày (liều tối đa hàng ngày là 17 mg).

Tác dụng phụ phổ biến là giảm sự thèm ăn, buồn ngủ, an thần và thờ ơ, tiêu chảy, táo bón, siêu âm tim bất thường, mệt mỏi hoặc thiếu năng lượng, mất điều hòa (thiếu phối hợp), rối loạn thăng bằng, rối loạn dáng đi, cao huyết áp, chảy nước dãi, tăng tiết nước bọt, sốt, nhiễm trùng đường hô hấp trên, nôn mửa, giảm cân, nguy cơ té ngã, và tình trạng động kinh.

Nguồn tham khảo:

  1. https://www.fda.gov/news-events/press-announcements/fda-approves-new-therapy-dravet-syndrome
  2. https://www.globenewswire.com/news-release/2020/06/26/2053803/0/en/FDA-Approves-FINTEPLA-fenfluramine-for-the-Treatment-of-Seizures-Associated-with-Dravet-Syndrome.html
  3. https://www.zogenix.com/pi/Fintepla-prescribing-information.pdf

Nguyễn Tiến Sử, MD, PhD, MBA

🎓Tốt nghiệp Khoa Y, ngành Bác Sĩ Đa Khoa (MD), tại Đại Học Y Dược TP. HCM, VIETNAM (1995). 🎓Tốt nghiệp Tiến Sĩ Y Khoa (PhD), ngành Y Học Ứng Dụng Gene, tại Tokyo Medical and Dental University, JAPAN (2007). 🎓Tốt nghiệp Thạc Sĩ Quản Trị Kinh Doanh (MBA), ngành Global Leadership, tại Bond University, AUSTRALIA (2015).

#Fenfluramine
#Fintepla
#Hội chứng Dravet
#Thuốc mới