Yupelri – Thuốc mới điều trị bệnh phổi tắt nghẽn mãn tính

09.11.2018 4:55 chiều

YUPELRI LÀ GÌ

Là thuốc dạng khí dung qua đường hô hấp chứa thành phần revefenacin, là một chất đối vận muscarinic tác dụng kéo dài, thường được gọi là thuốc kháng cholinergic. Yupelri do Theravance Biopharma phát triển và thương mại hoá và được chỉ định trong điều trị duy trì bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD).

Chỉ định này được FDA phê duyệt vào tháng 11 năm 2018.

CƠ CHẾ TÁC DỤNG

Revefenacin là một chất đối vận muscarinic, có ái lực với các phân nhóm của thụ thể muscarinic từ M1 đến M5. Trong đường hô hấp, revefenacin thông qua sự ức chế thụ thể M3 ở cơ trơn dẫn đến làm giãn phế quản.

HIỆU QUẢ LÂM SÀNG

Yupelri được FDA phê duyệt dựa trên hai thử nghiệm pha III, ngẫu nhiên, kiểm soát giả dược. Bao gồm 1.250 bệnh nhân mắc COPD từ trung bình đến rất nặng. Các bệnh nhân được nhận liều điều trị hoặc 88 mcg hoặc 175 mcg revefenacin hoặc giả dược một lần mỗi ngày thông qua dụng cụ phun sương trong 12 tuần. Trong cả hai thử nghiệm, Yupelri đều cho thấy sự cải thiện đáng kể có ý nghĩa thống kê so với giả dược về thể tích thở ra gắng sức trong một giây (FEV1) và hiệu quả điều trị tổng thể sau 12 tuần thử nghiệm.

ĐIỀU TRỊ VỚI YUPELRI VÀ TÁC DỤNG PHỤ THƯỜNG GẶP

Xem thêm tài liệu hướng dẫn sử dụng tại đây

Yupelri được cung cấp dưới dạng dung dịch phun sương đường hô hấp. Liều khuyến cáo là một lần (175 mcg/3mL) mỗi ngày thông qua ống ngậm (mouthpiece).

Các tác dụng phụ thường gặp bao gồm: Ho, viêm mũi họng, nhiễm trùng đường hô hấp trên, nhức đầu, đau lưng.

Chú thíchCOPD là nguyên nhân gây tử vong, đứng hàng thứ ba ở Hoa Kỳ. Gần 15,7 triệu người Mỹ (6,4%) cho biết họ đã được chẩn đoán mắc COPD và được tin rằng còn nhiều hơn con số này. Chi phí quản lý COPD ở Mỹ ước tính lên tới gần 50 tỷ đô la trong năm 2010, bao gồm 29,5 tỷ đô la chi phí y tế trực tiếp, 8 tỷ đô la chi phí gián tiếp do bệnh tật và 12,4 tỷ đô la chi phí gián tiếp do tử vong.

Nguồn tham khảo:

  1. http://newsroom.mylan.com/2018-11-09-Theravance-Biopharma-and-Mylan-Receive-FDA-Approval-for-YUPELRI-TM-revefenacin-in-Adults-with-Chronic-Obstructive-Pulmonary-Disease
  2. https://www.americanpharmaceuticalreview.com/1315-News/355517-FDA-Approves-Yupelri/
  3. https://www.accessdata.fda.gov/drugsatfda_docs/label/2018/210598s000lbl.pdf

Nguyễn Tiến Sử, MD, PhD, MBA

🎓Tốt nghiệp Khoa Y, ngành Bác Sĩ Đa Khoa (MD), tại Đại Học Y Dược TP. HCM, VIETNAM (1995). 🎓Tốt nghiệp Tiến Sĩ Y Khoa (PhD), ngành Y Học Ứng Dụng Gene, tại Tokyo Medical and Dental University, JAPAN (2007). 🎓Tốt nghiệp Thạc Sĩ Quản Trị Kinh Doanh (MBA), ngành Global Leadership, tại Bond University, AUSTRALIA (2015).

#Bệnh phổi tắt nghẽn mãn tính
#COPD
#Revefenacin
#Thuốc mới
#Yupelri